Thursday 20 January 2011

Siberian Husky (ไซบีเรียน ฮัสกี้)

ไซบีเรียน ฮัสกี้

Siberian Husky ไซบีเรียน ฮัสกี้ ไม่ใช่สุนัขที่จะอยู่ในโอวาทของเจ้าของตลอดเวลา เขาเป็นสุนัขที่รักอิสระ มีความคิดเป็นของตัวเอง การอยู่ร่วมกับ ไซบีเรียน ฮัสกี้ จึงไม่ใช่การควบคุมแบบที่เจ้านายปฏิบัติต่อลูกน้อง แต่ต้องอาศัยความผูกพันและมิตรภาพระหว่างเพื่อน ถึงแม้ว่าไซบีเรียน ฮัสกี้ จะเป็นสุนัขที่ต้องใช้เวลาและความพยายามในการฝึกค่อนข้างมาก แต่การฝึกโดยเสริมแรงจูงใจด้วยขนม ของว่าง คำชม หรือการให้เวลาร่วมทำกิจกรรม ก็จะทำให้เขาได้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากเจ้าของใช้ความรุนแรงก็จะทำให้ สุนัข เกิดความรู้สึกไม่ไว้วางใจ และเกิดอาการต่อต้านเจ้าของได้ในที่สุด

ลักษณะทั่วไป : ดุดัน แต่เป็นมิตร ช่างสนใจและซุกซน

ดวงตา : เป็นรูปเม็ดอัลมอนด์ เว้นระยะห่างกันปานกลาง และลาดเอียงเล็กน้อย
ดวงตาอาจจะเป็นสีน้ำตาลหรือฟ้าข้างใดข้างหนึ่งหรืออาจมีหลายสีก็ได้ ดวงตาที่ลาดเอียงมากเกินไป และอยู่ใกล้กันมากเกินไปถือว่าผิดลักษณะ

หู : มีขนาดปานกลาง เป็นรูปสามเหลี่ยมอยู่ใกล้กันในระยะที่เหมาะสม ตั้งตรงขึ้นไปจากศีรษะ ใบหูหนาปกคลุมด้วยขนนุ่มโค้งเล็กน้อยด้านหลังและตั้งชัน ปลายหูตั้งตรงและกลมมนเล็กน้อย หูที่ใหญ่มากเกินไปเมื่อเทียบสัดส่วนกีบศีรษะ ห่างกันมากเกินไป และไม่ตั้งชันถือว่าผิดลักษณะ

กะโหลกศีรษะ : มีขนาดกลางเมื่อเทียบสัดส่วนกับลำตัว ด้านบนกลมเล็กน้อยและเรียงลงจากจุดที่กว้างที่สุดจนถึงดวงตา ศีรษะใหญ่หรือหนัก ศีรษะเรียวเล็กเกินไปถือว่าผิดลักษณะ

หน้าผากและใบหน้า : ได้รูปและเชื่อมต่อไปจนถึงจมูก เป็นทางตรงจากหน้าผากจนถึงปลายจมูก หน้าผากแคบถือว่าผิดลักษณะ มีความยาวปานกลาง เป็นระยะห่างจากปลายจมูกไปถึงหน้าผากเท่ากับระยะจาหน้าผากไปส่วนหัวด้านหลัง ส่วนที่ยื่นของใบหน้ามีความกว้างปานกลางและค่อยๆ เรียวลงไปจนจมูก ส่วนปลายไม่ชี้และไม่เป็นเหลี่ยม ส่วนที่ยื่นของใบหน้าเล็กเกินไปหรือกว้างเกินไป สั้นเกินไปหรือยาวเกินไป ถือว่าผิดลักษณะ

จมูก : สีดำเทา สีน้ำตาลเข้มหรือดำ น้ำตาลแก่ปนแดง หรืออาจเป็นสีเนื้อในสุนัขสีขาวสักสีชมพู หรือที่เรียกว่า จมูกหิมะ ก็ไม่ถือว่าผิดลักษณะ

ริมฝีปาก : มีเลือดฝาดและชิดกัน

ฟัน : ชิดกันเหมือนฟันกรรไกร ถ้าไม่ชิดกันเหมือนฟันกรรไกรถือว่าผิดลักษณะ

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com