Tuesday 31 May 2011

ลักษณะสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์

สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์เพศผู้จะมีความสูงประมาณ 22.5 – 24.5 นิ้ว สำหรับสุนัขเพศเมียมีความสูงประมาณ 21.5 - 23.5 นิ้ว. น้ำหนักโดยประมาณของพ่อพันธุ์ และ แม่พันธุ์ในสภาวะที่เหมาะสมนั้น พ่อพันธุ์ที่ดีควรมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ 65-80 ปอนด์ (30-35 กก.) และ แม่พันธุ์ 55-70 ปอนด์ (25-32 กก.) ความสูงต้องสมดุลกับขนาดของลำตัว สุนัขจะมีขนาดยาวกว่าความสูงของสุนัขจากต้นคอลงมาถึงขา สัดส่วนความยาวจากหัวไหล่ถึงสะโพก จะเท่าหรือยาวกว่าความยาวจากส่วนหัวไหล่ถึงพื้นเล็กน้อย หน้าอกของสุนัขควรจะกว้างลึกถึงข้อศอก แต่ไม่ควรลึกเกินข้อศอก ขนาดความสูงที่กำหนดในข้อมูลเบื้องต้นไม่ควรจะนำมาใช้เป็นข้อกำหนดของพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่มีอายุต่ำกว่า 12 เดือน



ลาบราดอร์
ศรีษะ กะโหลกศีรษะ - กะโหลกศีรษะควรมีขนาดกว้างแต่ไม่ถึงกับใหญ่จนเกินไป กะโหลกศีรษะและหน้าผาก ควรจะกลมกลืนและราบเรียบมีความยาวที่สมดุลเหมาะสม จุดstopช่วงหน้าผากพอสมควร ไม่ควรเด่นชัดจนเกินไป คิ้วเป็นสันนูนเล็กน้อย

จมูก - จมูกควรกว้าง และโพรงจมูกควรมีการดูแล จมูกควรมีสีดำในสุนัขสีดำหรือสุนัขสีเหลือง และสีน้ำตาลในสุนัขสีช็อกโกแลต สีของจมูกไล่จากสีเข้มไปอ่อนไม่ถือว่าผิดมาตรฐาน แต่ถ้าจมูกเป็นสีชมพูหรือปราศจากสีอย่างใดอย่างหนึ่งถือว่าต่ำกว่ามาตรฐาน เป็นลักษณะต้องห้าม (disqualification)

ฟัน - ฟันควรแข็งแรงและปกติเวลาฟันขบกันสนิทจะมีลักษณะได้รูปเหมือนกรรไกร คือด้านนอกของฟันล่างสัมผัสกับด้านในของฟันบน หากฟันขบกันแล้วไม่ได้รูปเหมือนกรรไกร แสดงว่าผิดมาตรฐาน Undershot, Overshot หรือ Misaligned Teeth ถือเป็นความผิดร้ายแรง

หู - หูจะห้อยลงแนบศรีษะ ไม่ตั้งชัน หูไม่ใหญ่ ตำแหน่งหูอยู่ไกลจากด้านหลังและค่อนข้างอยู่ต่ำ อยู่เหนือตาเล็กน้อย เมื่อดึงหูไปปิดตาข้างหน้าก็ยังสามารถมองเห็นได้อยู่

ตา - ตาต้องดูเป็นมิตรบอกถึงอารมณ์ดี สติปัญญา และการเตรียมพร้อมเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพของสายพันธุ์นี้สุนัขสีดำและสีเหลืองจะมีตาเป็นสีน้ำตาล และสุนัขสีช็อคโกแลตจะมีตาเป็นสีน้ำตาล หรือ hazel ส่วนขอบตาควรเป็นสีน้ำตาล ดวงตาไม่โปนออกหรือยุบเข้าไป ลาบราดอร์สีดำและสีเหลืองที่ไม่มีขอบตาดำ (pigment) และสีน้ำตาลในสีช็อคโกแลต ถือว่าเป็นสุนัขที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ใน AKC

คอ เส้นหลังและลำตัว (Topline and Body) - คอควรมีความยาวที่เหมาะสม มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ถ้าคอสั้นและหนาหรือดูเหมือนไม่สมดุลถือว่าเป็นลักษณะ “คอ” ที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน

เส้นหลัง - ควรมีลักษณะแข็งแรง และมีเส้นหลังที่ตรง ได้ระดับเดียวกับส่วนที่สูงที่สุดของตะโหลก หลังถึงส่วนที่สูงสุดของสะโพกสุนัข ในขณะที่สุนัขยืนหรือเคลื่อนไหว (moving) อย่างไร ก็ตามเนื้อตรงส่วนสะโพกควรจะแสดงให้เห็นเด่นชัดถึงความยืดหยุ่นในความแข็งแกร่งที่จะสามารถปรับสภาพและรองรับได้ดีเหมือนกับนักกีฬา

ลำตัว - สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ควรจะลำตัวสั้นกระชับ และซี่โครงที่เรียวสอบพอดีกับหน้าอกที่กว้างได้มาตรฐาน ซึ่งจะมีความยืดหยุ่นที่ดี สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ไม่ควรมีหน้าอกที่แคบ จะทำให้รูปร่างสัดส่วนมีลักษณะที่ไม่สมดุลความสูงต้องสมดุลกับขนาดลำตัว จะมีขนาดยาวกว่าความสูงของสุนัขจากต้นคอลงมาถึงขา สัดส่วนความยาวจากหัวไหล่ถึงสะโพกจะเท่า หรือยาวกว่าความยาวจากส่วนหัวไหล่ถึงพื้นเล็กน้อย หน้าอกควรจะกว้าง ลึก ถึงข้อศอก การเคลื่อนไหวของลาบราดอร์จะนิ่มนวลเป็นธรรมชาติ ในขณะที่เคลื่อนไปข้างหน้าข้อศอกไม่ควรยื่น จะต้องแนบชิดกับลำตัว แต่ขาทั้งสองข้างต้องไม่ชิดหรือห่างจนเกินไป การเคลื่อนตัวต้องเป็นแนวตรง ขาไม่พันกัน ข้อเท้ามีความยืดหยุ่น และรับน้ำหนัก ตลอดจนส่งน้ำหนักได้ดี.

ส่วนหน้า (Forequarters) สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ ควรมีกล้ามเนื้อส่วนหน้าที่แข็งแรง กำยำและสมดุลกับส่วนหลัง
ไหล่ - ไหล่จะมีลักษณะลาดยาวไปด้านหลัง รูปทรงได้มุมอย่างเหมาะสมกับต้นขาประมาณ 90 องศาที่จะทำให้สุนัขได้เคลื่อนตัวดีที่สุด ความยาวของช่วงไหล่ควรจะเท่ากับความยาวของต้นขา หัวไหล่ตรง,

หน้าขา - เมื่อดูจากด้านหน้า ขาควรจะตรง ประกอบกับกระดูกที่แข็งแรง

ขน (Coat) - ขนเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ สุนัขพันธุ์นี้ควรจะมีขนสั้น และตรง ดกหนา เส้นขนเมื่อสัมผัสด้วยมือจะให้ความรู้สึกค่อนข้างหยาบ ส่วนขนชั้นในของลาบราดอร์ต้องเป็นขนที่นุ่ม เพื่อป้องกันตัวเองจากอากาศที่หนาวเย็น หรือกันน้ำ

สี (Clour) - สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์จะมีสีดำ, สีเหลือง และสีช็อกโกแลต. ส่วนสีอื่นๆ หรือส่วนที่มีการผสมผสานของสีนอกจากสามสีนั้นจะถือว่าเป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่กรณีถ้ามีขนเป็นจุดสีขาวบนหน้าอกเพียงเล็กน้อยถือว่ายังอยู่ในมาตรฐาน แต่ก็จะไม่เป็นที่ต้องการ แต่ยกเว้นกรณีที่มีขนขาวซึ่งเกิดตามวัยของสุนัข หรือเป็นรอยแผลเป็นไม่ถือว่าเป็นสีลวดลายที่เกิดจากสุนัข

สีดำ คือ สีดำทั้งหมด กรณีที่เป็นสีดำแต้มด้วยริ้วลายสีเทาหรือสีน้ำตาลถือว่าไม่ตรงตามมาตรฐานสายพันธุ์ลาบราดอร์ที่ดี

สีเหลือง คืออาจจะเป็นสีไล่ระดับจาก fox-red ถึง สีเหลืองอ่อนๆ (light cream) ไล่เฉดสีจากเข้มมาอ่อน บริเวณแถวหู, หลัง ไล่ลงมาบนตัวของสุนัข

สีช็อกโกแลต สีช็อกสามารถไล่โทนสีจากช็อกอ่อน (light choc) มาช็อกเข้ม (dark choc)ได้แต่ถ้าเป็นลักษณะสีเป็นลายๆ หรือเป็นหย่อมๆ ถือว่าไม่ตรงตามมาตรฐานอย่างแน่นอน

1 comment:

pp warker said...

สุนัขที่คิดว่าใจดีที่สุดคือ ลาบราดอร์ เป้นหมาที่ใครเลี้ยงแล้วต้องหลงรักแน่นอน แต่ว่าคุณควรที่จะดูแลมันให้ดีๆ เพราะมีโรคประจำตัวอยู่เยาะเหมือนกันนะ เช่นโรคอ้วน

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com