Wednesday 1 June 2011

โคมอนดอร์ ( Komondor)

โคมอนดอร์ ( Komondor) สุนัขต้อนฝูงสัตว์ของฮังการี
เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์ และพร้อมที่จะปกป้องคุ้มครองครอบครัว บ้าน และทรัพย์สินได้อย่างดีเลิศ จะนอนพักผ่อนช่วงเวลากลางวัน คอยเฝ้ามองสิ่งรอบข้าง ตอนกลางคืนจะเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ตรวจสถานที่ในบ้าน



โคมอนดอร์
ลักษณะของโคมอนเดอร์ คือ มีขนเป็นปึก หรือพันกันเป็นเกลียว แลดูเหมือนไม้ถูพื้น ดูเผิน ๆ จะคล้ายสุนัขพูลิ แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ขนหนาๆ มีประโยชน์ในการใช้เป็นเกราะป้องกันความหนาวเย็น โคมอนดอร์นี้ จะไม่ได้ม้วนให้เห็นตั้งแต่เล็ก แต่จะเริ่มพันจับกลุ่มกันเมื่ออายุ ประมาณ 6 เดือน และจะม้วนเต็มตัว ก็ต่อเมื่อโตเต็มที่ 2 ปี สุนัขพันธุ์นี้จะมีหางยาวถึงเท้าเลยทีเดียวทั้งยังมีลักษณะมองผิวเผิน แล้วคล้ายกับแกะจะได้ทำตัวเนียนๆ คุมฝูงแกะด้วย

ส่วนสูง/น้ำหนัก : ตัวผู้สูงประมาณ 25.5 ถึง 31.5 นิ้ว ตัวเมียสูงประมาณ 23.5 ถึง 28 นิ้วทั้งสองเพศหนักถึงประมาณ 132 ปอนด์

สี : ขาว สีอื่นนอกจากนี้ถือว่าไม่มีคุณสมบัติ ผิวเนื้อสีเทา หากผิวเนื้อสีชมพูเป็นสีลักษณะไม่พึงประสงค์ แต่ถ้าไม่มีลักษณะเผือกก็ใช้ได้ จมูก ริมฝีปาก ขอบหนังตา และอุ้งเท้า เป็น สีดำหรือสีเทา หากเหงือกและเพดานปากมีสีดำด้วยก็จะดี

อุปนิสัยใจคอ : มีความฉลาด เชื่อง ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ขี้เล่น รักเจ้าของ สามารถนำมาฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งได้ จงรักภักดีต่อเจ้านายแต่จะดุร้ายต่อสัตว์ ที่มุ่งร้ายไม่กลัวแม้แต่สุนัขป่าและหมี แต่จะไม่เข้าทำร้าย ถ้าไม่มีการยั่วแหย่ไม่งั๊น ถูกโคมอนดอร์ขย่ำแน่ๆ

ข้อดี : แทบจะไม่ต้องดูแลทำความสะอาดขนเลย แต่ควรตรวจและทำความสะอาดหูบ่อย ๆ ขนร่วงน้อย เชื่องและซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อนาย แต่จะดุร้ายต่อสัตว์ที่เข้ามามุ่งร้ายต่อฝูงสัตว์ทั้งตัวใหญ่และตัวเล็ก ไม่กลัวแม้แต่สุนัขป่าและหมี แต่จะไม่เข้าทำร้ายหากไม่มีการยั่วแหย่ เป็นสุนัขเฝ้าบ้านชั้นเยี่ยม

ข้อเสีย : ขนที่ยาวหนาของมันจะติดกันเป็นปึก หรือไม่ก็พันกันเป็นเกลียวดูเหมือนกับไม้ถูพื้น เป็นที่เก็บฝุ่นและเป็นที่อยู่ของปรสิตจึงควรตรวจหาเห็บ หมัด หรือแมลงที่นำโรคอื่น ๆ และขจัดออกทันทีขนาดอพาร์ทเมนท์ยังไม่เหมาะเลย อย่าว่าแต่เมืองใหญ่

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com