Monday 26 September 2011

การจัดกลุ่มสุนัข

สำหรับการจัดกลุ่มสุนัขที่มีมากกว่า 400 สายพันธุ์ชึ่งใช้เวลาพัฒนาสายพันธุ์มานานเกือบ 200 ปี เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์ AmericanKennel Club (AKC) ได้จัดกลุ่มสุนัขเป็น 7 กลุ่มไว้ดังต่อไปนี้



1. Herding group

Herding group
เป็นสุนัขที่ใช้ในการคุมฝูงปศุสัตว์ต้อนวัวต้อนแกะให้เข้าคอก ถือเป็นกลุ่มใหม่ล่าสุดจาการจัดจำแนกของ AKC ซึ่งแต่เดิมสุนัขในกลุ่มนี้ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสุนัขใช้งาน นอกจากนี้แล้วสุนัขในกลุ่มนี้ยังมีสัญชาตญาณคอยดูแลเจ้าของสัตว์ ด้วยความสุภาพ โดยเฉพาะเด็กๆ แต่โดยทั่วๆไปแล้วเป็นสุนัขที่มีความฉลาด เป็นเพื่อนที่ดีและมีความรับผิดชอบ ได้แก่ สุนัขพันธุ์คอลลี่พันธุ์บอร์เดอร์ คอลี่ พันธุ์เวลคอกี้ พันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีพด็อก พันธุ์เซตแลนด์ ชีพด็อกเป็นต้น

2. Toy group

Toy group
เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็ก หรือเรียกกันว่าสุนัขตุ๊กตา บางพันธุ์น้ำหนักตัวแค่ 1.5 ปอนด์ ประโยชน์คือเลี้ยงเพื่อ เป็นเพื่อนเพราะมีความน่ารัก ช่างประจบออเซาะเจ้าของ สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์ชิวาวาพันธุ์ปั๊ก พันธุ์ยอคเชียร์ เทอร์เรีย เป็นต้น

3. Hound group

Hound group
เป็นสุนัขที่ใช้ไล่ล่าสัตว์ค้นหาตำแหน่ง ของกวาง หรือกระต่ายในโพรง สุนัขในกลุ่มนี้จะมีจมูกหรือสายตา ที่ดีมาก กลุ่มที่ใช้จมูกดมกลิ่นล่า เช่น สุนัขพันธุ์ดัชซุนพันธุ์บีเกิ้ล พันธุ์บลัด ฮาวนด์และยังมีกลุ่มที่ใช้สายตามองหาสัตว์ เช่น สุนัขพันธุ์อาฟกันฮาวนด์ พันธุ์ชาลูกิ เป็นต้น

4. Sporting group

Sporting group
สุนัขกลุ่มนี้ถูกคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อมีวัตถุประสงค์ใช้งานในการล่าสัตว์และเกมส์กีฬา เป็นสายพันธุ์ที่มีความว่องไวปราดเปรียว ชอบวิ่งบนพื้นดินหรือทุ่งหญ้า รวมทั้งลงว่ายน้ำในสระน้ำหรือบ่อบึงได้อย่างคล่องแคล่ว สุนัขกลุ่มนี้มีความฉลาดเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ชอบให้คนมาเอ็นดูลูบบริเวณลำตัว รวมถึงการได้รับรางวัล บางครั้งเห่าเก่งและรื้อทำลายข้าวของหากไม่ได้รับการออกกำลังกายอย่างเพียงพอเพื่อปลดปล่อยพลังงานอันเหลือเฟือ มีความอดทนสูงกับเด็กหรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ภายในครอบครัว จึงเป็นสุนัขกลุ่มหนึ่งที่เหมาะสมกับการเลี้ยงไว้เป็นสมาชิกในครอบครัว สุนัขกลุ่มนี้จะชอบการกัดแทะเบา ๆ เช่น การแทะมือเจ้าของหรือการกัดแทะของเล่นต่าง ๆ

5. Working group

Working group
สุนัขกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความรับผิดชอบต่องานหรือภารกิจที่ได้รับผิดชอบสูง เช่น การเฝ้ายาม การควบคุมฝูงปศุสัตว์ การเป็นสุนัขกู้ภัยหรือถูกฝึกให้เป็นสุนัขที่ใช้ช่วยในงานของตำรวจและทหาร เนื่องจากมีความแข็งแรงและความอดทนสูง ลักษณะเช่นนี้เป็นลักษณะที่ได้รับการถ่ายทอดมาแต่กำเนิด ซึ่งเกิดจากการคัดเลือกและผสมพันธุ์มาหลายชั่วรุ่นโดยนักเพาะพันธุ์สุนัขมืออาชีพ ได้แก่ สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ พันธุ์โดเบอร์แมน พันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นต้น

6. Terrier group

Terrier group
สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่ สุนัขพันธุ์บูลเทอร์เรีย พันธุ์ฟอกซ์เทอร์เรีย พันธุ์แอร์เดลเทอร์เรีย เป็นต้น

7. Non - Sporting group

Non - Sporting group
เป็นสุนัขที่มีขนาดต่างกันกับที่ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นกับคน สุนัขกลุ่มนี้ได้แก่สุนัขพันธุ์บูลด๊อพันธุ์ดัลเมเชียล พันธุ์พูเดิ้ล พันธุ์ เชาว์ เชาว์เป็นต้น


2 comments:

Unknown said...

ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
สมัครวันนี้ เพื่อร่วมสนุกและรับประสบการณ์สุดพิเศษในการเป็นผู้เล่นคาสิโนกับเรา!
สมัครเปิดบัญชีแรกเข้า ขั้นต่ำ 500 บาท ที่นี่เลยค่ะ
https://www.111player.com

pp warker said...

การแบ่งประเทภของสายพันธุ์สุนัขแต่ละประเภททำให้เราเข้าใจและรู้จักกับนิสัยใจคอของน้องหมาแต่ละสายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com