Monday 10 November 2008

สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล Poodle

พุดเดิ้ล "คุณหญิง คุณนาย"
ลักษณะของสุนัขพันธุ์ "พุดเดิ้ล" ด้วยความที่พุดเดิ้ลได้รับความนิยมมากในยุโรปจึงมีหลายประเทศที่ผสมหมาพันธุ์นี้ ออกมาจนมีขนาดและสีต่างๆกัน แต่ก็สามารถแบ่งออกได้ 3 พวกคือ
1. พวกที่เป็นมาตราฐานหรือ Standard ตัวโตที่สุดสูงประมาณ 46-55 เซนติเมตร
2. ขนาดรองลงมาคือพวกมิเนเจอร์ ความสูงเฉลี่ย 28-39 เซนติเมตร
3. เล็กที่สุดก็คือพวกจิ๋วหรือพวกทอย ซึ่งจะมีขนาดความสูงต่ำกว่า 28 เซนติเมตรลงมา



พุดเดิ้ล (Poodle)
ลักษณะทั่วไปของพุดเดิ้ล
สุนัขพันธุ์ "พุดเดิ้ล" หัวจะไม่ใหญ่นัก กะโหลกรูปรี ปากยาวเรียว ตากลมโต ใบหูห้อยลงพร้อมกับมีขนดก ส่วนลำตัวนั้นจะอ้อนแอ้น เอวคอดกิ่ว ไม่มีไขมันจึงดูสมส่วนเพรียวลม ยิ่งถ้าตัดขนแล้วจะทำให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น รูปร่างผอมบางขนหยิกติดหนัง มีสีต่างๆกันตั้งแต่ ขาว ดำ น้ำตาล เทา ครีม สิ่งที่เป็นแฟชั่นสำหรับหมาพุดเดิ้ล คือ ตัดหาง และการตัดขน โดยเฉพาะขนแล้วมีรูปแบการตัดที่มากมายหลายทรง ทำให้เกิดอาชีพช่างตัดขนสุนัขขึ้นมาเลี้ยงคนได้หลายชีวิต นี่ก็นับว่าเป็นบุญคุณหมาอีกอย่างหนึ่งนะ

พุดเดิ้ลที่ตัดขนเรียบร้อยตามทรงต่างๆ แล้วจะมีรูปร่างท่าทางสง่างาม เดินคอเชิด ยิ่งถ้าได้เจ้านายประเภทคุณนายทั้งหลายละก็ มีวาสนาใส่สร้อยทอง ไข่มุก ไปจนถึงกระทั่งเพชรเลยทีเดียว ทำเอาคนเดินทั่วไปต้องค้อนหมาด้วยความอิจฉา

บ้านเกิดและกำเนิด
มีหลายชาติต่างก็ว่ากัวเองเป็นต้นกำเนิดของหมาพันธุ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศ เยอรมัน เดนมาร์ก และอิตาลีแต่ที่ยอมรับคือ ฝรั่งเศษ ซึ่งแต่เดิมทีเลี้ยงหมาพันธุ์นี้เพื่อใช้ในการล่านกเป็ดน้ำ เนื่องจากหมาพุดเดิ้ลนั้นชอบการลงเล่นน้ำมากเป็นพิเศษ มันจึงทำหน้าที่เก็บนกเป็ดน้ำได้อย่างดีมาก


1 comment:

pp warker said...

เท่าที่เคยเห้นมา หมาพุดเด้ลมันน่ารักมากๆจริงๆครับ เหมือนเจ้าหญิงที่สวยงามสง่า อีกทั้งยังยังดูขี้อ้อนอีกด้วยนะ

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com