Saturday 11 September 2010

การป้องกันโรคจากสุนัข

วิธีการป้องกันโรคที่อาจเกิดกับสุนัข
1. ผู้เลี้ยงควรต้องมีเวลาให้กับสุนัข
เพื่อทำความคุ้นเคยและศึกษาลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละตัว ต้องคอยเอาใจใส่สังเกตความเป็นอยู่ การกินอาหาร การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ

2. ผู้เลี้ยงควรจะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข โรคต่างๆ ที่เกิดกับสุนัข เมื่อสุนัขเกิดอาการเจ็บป่วยจะได้นำไปรักษาได้ทันทีโรคที่เกิดกับสุนัขมีหลายชนิดและมักเกิดการระบาดอยู่เสมอทุกปี หลายโรคอาจร้ายแรงทำให้สุนัขพิการหรือเสียชีวิต ทั้งอาจติดต่อถึงคนภายในบ้านด้วย การหมั่นเอาใจใสในตัวสุนัขและดูแลสุขภาพทั่วไปของสุนัขจึงเป็นฯการป้องกันโรคเบื้องต้นที่ดีที่สุด



อาการของสุนัขที่เริ่มป่วยอาจสังเกตได้จาก
อาการเซื่องซึม ไม่ร่างเริงแจ่มใส ไม่กินอาหารหรือกินอาหารน้องลง อาเจียน มีอาการท้องร่วง ท้องผูก ผอมลง ขนหยาบกระด้าง ผิวหนังเป็นผื่นแดง ตาแฉะ จมูกแห้งหรือมีน้ำมูก
การดูแลสุนัข
หากสุนัขมีอาการดังกล่าว ควรทำการรักษาหรือนำสุนัขไปหาสัตวแพทย์โรคสุนัข หลายโรคสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนตามกำหนดเวลาที่เหมาะสม หลังการฉีดวัคซีนควรงดอาบน้ำภายใน 1 สัปดาห์ เพราะสุนัขอาจมีไข้เล็กน้อยจากปฏิกิริยาต่อวัคซีน ดูแลให้สุนัขกินยาตามเวลาที่สัตวแพทย์กำหนด รวมทั้งควรแยกสุนัขตัวที่ป่วยออกจากตัวปกติ สิ่งที่ช่วยให้สุนัขรอดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บได้อีกประการหนึ่งคือ การรักษาความสะอาด ทั้งของสุนัขและสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย กำจัดเห็บ หมัด ยุง หนู หรือทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์ที่เป็นพาหะเหล่านี้

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com