Monday 13 September 2010

การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่

ส่วนใหญ่ผู้ที่นิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ๆ ก็คงจะไม่ได้คิดว่าจะต้องยุ่งยากอะไรนักหรอก เพียงแต่สุนัขต้องการอะไรที่พิเศษต่างออกไปจากสุนัขพันธุ์เล็กเท่านั้นเอง



สุนัขพันธุ์ใหญ่
สิ่งที่แตกต่างระหว่างการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่กับพันธุ์เล็กคือ
สถานที่ที่ใช้ในการอยู่อาศัยหรือวิ่งเล่นของสุนัข ซึ่งต้องมีบริเวณกว้างพอสมควร เพื่อให้สุนัขได้วิ่งออกกำลังกาย ลดความเครียด หากต้องการที่จะให้สุนัขนั้นนอนอยู่แต่ในกรง ก็ควรจะฝึกเสียตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข เพื่อให้เกิดความเคยชิน แต่เมื่อโตได้ที่แล้วก็ต้องเปลี่ยนกรงให้ใหญ่ตามขนาดของสุนัขด้วย สำหรับสุนัขที่ยังไม่ผ่านการฝึกสอนให้เชื่อฟังคำสั่งนั้น ก็อย่าเพิ่งเอาเข้ามานอนในบ้าน เพราะอาจไปกัดสิ่งของ สายไฟหรือสิ่งต่างๆ ให้เกิดความเสียหายได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นสถานที่นอนของสุนัข ควรจะสะอาด และแน่ในใจว่าไม่มียุงรบกวน พื้นทีในการขับถ่ายก็คงจะต้องใหญ่่พอ และระบายอากาศได้ดี

ตอนที่ยังเป็นลูกสุนัขอายุประมาณ 1.5-6 เดือนนั้น อาจจะขับถ่ายบ่อยสักหน่อย เราก็จะต้องพาเค้าออกมาข้างนอกบ้านบ้าง แต่ก็ต้องหัดให้รู้จักสถานที่ ในการขับถ่าย เช่น หัดให้ถ่ายบนกระดาษหนังสือพิมพ์

สิ่งสำคัญอีกข้อของการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ ก็คือการออกกำลังกาย อันนี้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะหากไม่ได้รับการออกกำลังกายเลยล่ะ ก็จะต้องมีปัญหาเรื่องกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อ

เนื่องจากสุนัขพันธุ์ใหญ่ มีน้ำหนักมาก หากกระดูกไม่แข็งแรง ก็ไม่สามารถที่จะรับน้ำหนักได้ในอนาคต บริเวณที่ให้สุนัขได้วิ่งเล่นนั้น ก็ควรเป็นสนามหญ้้า หรือไม่ก็ปูนซิเมนต์หยาบ อย่าลืมว่าขณะที่สุนัขยังเล็กอยู่นั้น ก็ไม่ควรพาไปออกกำลังกายมากจนเกินไป

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com