Wednesday 13 October 2010

เทคนิคการตัดเล็บสุนัข

การดูแลสุขภาพเล็บของสุนัข
สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขของเรานั้น จำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลและเอาใจใส่จากเจ้าของอย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน ที่หลับที่นอน ดูส่วนต่างๆของร่างกาย หู ตา จมูก ปาก รวมไปถึงเล็บของเจ้าตูบด้วย ที่ต้องหมั่นดูแลและหมั่นตัดเล็บให้เจ้าตูบอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากปล่อยให้เล็บยาว ปลายเล็บจะโค้งงอ ม้วนจิ้มไปในเท้า โดยเฉพาะเล็บที่บริเวณนิ้วติ่ง ทำให้มีการติดเชื้อ อักเสบ เรื้อรัง สร้างความเจ็บปวดกับเจ้าตูบได้ การตัดเล็บสุนัขควรเริ่มตัดตั้งแต่สุนัขอายุยังน้อย ทั้งนี้ เพื่อให้สุนัขเกิดความเคยชิน หลายท่านกลัวการตัดเล็บให้สุนัขของตัวเอง เพราะเคยตัดแล้วเลือดออก รวมถึงเจ้าตูบไม่ค่อยให้ความร่วมมือ จริงๆแล้วการตัดเล็บให้เจ้าตูบนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เราต้องเรียนรู้ลักษณะทางกายภาพของเจ้าตูบก่อนว่ามีลักษณะอย่างไร



การตัดเล็บสุนัข
เล็บของสุนัขนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
1. ส่วนที่เป็นเนื้อเล็บ
2. ส่วนที่เป็นเล็บ

ส่วนของเนื้อเล็บนั้น หากสัตว์เลี้ยงมีเล็บสีขาว จะมองเห็นส่วนนี้เป็นสีชมพู ส่วนนี้จะมีเส้นเลือดฝอยและปลายเส้นประสาทอยู่จำนวนมาก หากมีการตัดเข้าไปในบริเวณนี้ สัตว์เลี้ยงจะมีเลือดออกและสร้างความเจ็บปวดให้แก่สัตว์เลี้ยงเป็นอย่างมาก และสัตว์เลี้ยงจะจดจำความเจ็บปวดซึ่งจะทำให้ดื้อ และต่อต้านมากขึ้นในการตัดครั้งต่อไป ส่วนที่เป็นเล็บ เป็นส่วนที่เราต้องทำการตัดหรือฝนออกอย่างสม่ำเสมอ ส่วนนี้เป็นเซลล์ที่ไม่มีเส้นประสาทอยู่ สัตว์เลี้ยงจะไม่รู้สึกเจ็บหากมีการตัดออก ความถี่ ในการตัดเล็บขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของร่างกาย และลักษณะของพื้นผิวของสถานที่เลี้ยงด้วย หากเลี้ยงบนพื้นหยาบเล็บจะฝนกับพื้นตลอดเวลา ทำให้เล็บสั้นอยู่เสมอ หากเลี้ยงบนพื้นกระเบื้อง เล็บจะยาวโดยธรรมชาติ เจ้าของต้องคอยดูแลและหมั่นตัดเล็บให้สัตว์เลี้ยง

ขั้นตอนในการตัดเล็บ
อย่าง แรกเราควรเลือกกรรไกรตัดเล็บให้เหมาะสมกับความใหญ่ของเล็บ และจับได้ถนัดมือ ส่วนขั้นตอนต่อมาเป็นการจับเท้าสัตว์เลี้ยงโดยกางเล็บออกเพื่อให้เห็นเล็บ ได้อย่างชัดเจน และตัดเฉพาะในส่วนที่เป็นเล็บออกโดยให้ห่างส่วนที่เป็นเนื้อเล็บเพียงเล็ก น้อยเท่านั้น ใช้ตะใบ ฝนปลายเล็บเพื่อลบความคม พูดคุย ให้ขนม คำชม รางวัลทุกครั้งที่ตัดเล็บ ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการตัดเล็บให้สัตว์เลี้ยง ให้เค้าเรียนรู้ว่า การตัดเล็บนั้นเป็นสิ่งที่ดี และได้รับรางวัลอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้คุณได้รับความร่วมมือจากสัตว์เลี้ยงเมื่อคุณต้องตัดเล็บให้เค้า ในครั้งต่อไป

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com