Saturday 22 January 2011

โรคและวิธีการป้องกัน (บูล เทอร์เรีย)

แม้ บูลเทอร์เรีย จะเป็น สุนัข ที่พื้นฐานร่างกายค่อนข้างแข็งแรง แต่โรคและอาการที่พบใน บูลเทอร์เรีย ก็มีมากเช่นกัน ทั้งนี้โรคที่พบบ่อย ได้แก่



บูล เทอร์เรีย
1.โรคผิวหนังหรือผิวหนังมีอาการแพ้ง่าย โรคนี้พบมากเหลือเกินโดยเฉพาะสุนัขที่มีสีขาว และอยู่ในประเทศแถบร้อนชื้นอย่างบ้านเรา

2. โรคหัวใจผิดปกติแต่กำเนิด อาการนี้ต้องให้สัตวแพทย์ตรวจ ซึ่งหมายความว่าผู้เลี้ยงจะต้องหมั่นพาเขาไปตรงสุขภาพทุกปี เมื่อรู้ว่าเขาป่วยด้วยโรคนี้จะได้ดูแลได้อย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นบางคนนำสุนัขที่เป็นโรคหัวใจไปออกกำลังกายหนักๆ ก็จะทำให้เขาเสียชีวิตได้

3. โรคไตผิดปกติแต่กำเนิด อาการนี้ก็ต้องตรวจเช่นกันครับว่าค่าไตอยู่ในเกณฑ์ปกติหรืไม่ เพื่อเราจะได้เตรียมการดูแลที่ต่างออกไปจากสุนัขปกติ ทั้งด้านอาหาร และการออกกำลังกาย

4. อาการหมุนเป็นวงกลมโดยไม่สามารถควบคุมได้ บางตัวอาจมีการงับหางตัวเองร่วมด้วย ส่วนมากเกิดจากความเครียดที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

5. อาการลูกสะบ้าหัวเข่าเคลื่อน เป็นโรคเกี่ยวกับพันธุกรรม เกิดจากการเลี้ยงบนพื้นลื่น หรือบางตัวอาจได้รับการกระแทกบริเวณหัวเข่า อาจแสดงอาการเพียงข้างเดียวหรือทั้งสองข้างพร้อมกันก็ได้ อาการที่พบคือ สุนัขจะเดินย่อตัว ปลายเท้าแบะออก นอกจากนี้อาจพบโรคกระดูกบาง ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการได้รับสารอาหารบางชนิดในวัยเด็ก เช่น ข้าวคลุกตับ โครงไก่ หรือปลากระป๋อง หรือการเสริมแคลเซียมให้มากเกินไป ทำให้ระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในกระแสเลือดเสียสมดุล ส่งผลให้เกิดโรคกระดูกบางตามมาได้

6. หูหนวกแต่กำเนิด ที่ต่างประเทศจะมีเครื่องที่ใช้ตรวจกรณีนี้โดยเฉพาะเรียกว่า BEAR test แต่เท่าที่ทราบนี่เมืองไทยยังไม่น่าจะมี แต่เราก็สามารถใช้วิธีตรวจสอบคร่าวๆ ได้ครับเช่น การเป่านกหวีด หรือทำเสียงต่างๆ เพื่อป้องกันการซื้อสุนัขหูหนวกมาเลี้ยง

จะเห็นได้ว่า สุนัข บูลเทอร์เรีย มีโอกาสเกิดโรคต่างๆ ได้ไม่แพ้ สุนัข สายพันธุ์อื่นๆ แม้จะมีร่างกายที่แข็งแรงเพียงใดก็ตาม ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรพาสุนัขไปพบสัตว์เเพทย์เป็นประจำตามใบนัดเพื่อทำการฉีดวัคซินตามโปรเเกรม และขอย้ำเรื่องการจูงเดินเล่น เป็นการออกกำลังกายที่ควรจะทำให้บ่อยที่สุด หรือทุกวันก็จะดีมากๆ แต่ควรหลีกเลี่ยงในเวลาที่แสงแแดดจัด จะได้ไม่เกิดอาการแพ้ขึ้นมาได้

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com