Saturday 12 February 2011

สุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่

สุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่
ความเป็นมาของสุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่
สุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่ มีถิ่นกำเนิด ในประเทศจีน ย้อนหลังไปเมื่อ 2000 ปีก่อน ถึงแม้ว่าสถานที่ที่แน่นอนของถิ่นกำเนิดจะยังไม่ทราบแน่ชัดก็ตาม แต่
เนื่องจากพบรูปปั้นสุนัขหน้าตาใกล้เคียงจึงเชื่อว่า น่าจะมาจากทางจีนตอนใต้ทิเบตหรือ ดาห์-เลล ส่วนคำว่าชาร์ไป่ หมายถึง ผิวหนังเหมือนทรายซึ่งมาจากลักษณะของสายพันธุ์นี้ที่มีขนหยาบ ชาร์ไป่ โดยทั่วไปถือว่าเป็นสุนัขเอนกประสงค์ (Utility Dogs) เพื่อ ใช้เฝ้าฝูงสัตว์และเป็สุนัขอารักขา เป็นที่รู้กันว่าสุนัข ชาร์ไป่ เป็นสุนัขเฝ้าสุสาน, เนื่องจากพบรูปปั้นที่มี ลักษณะคล้ายกับเขาในสุสานโบราณอายุกว่า2000 ปี เมื่อจีนกลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ได้มีการเรียกเก็บภาษีในการเลี้ยงสุนัข ทำให้การเลี้ยงสุนัขกลายเป็นสิ่งหรูหราและเป็นไปได้สำหรับคนรวย เกินเอื้อมสำหรับชาวนาทั่วๆไปต่อมาในปี 1947 ได้มีการเพิ่มภาษีและมีการประกาศห้ามเพาะพันธุ์สุนัข ทำให้จำนวน ชาร์ไป่ลดลงจนหน้าเป็นห่วง จนในปี 1978ได้มีการบันทึกในหนังสือ กินเนส บุ๊คว่า ชาร์ไป่ เป็นสุนัขหายากที่สุด ของโลก



ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่
ชาร์ไป่ เป็นสุนัขที่ฉลาดต้องการการฝึกฝนเพียงเล็กน้อย ถึงแม้บางครั้งจะชอบปลีกตัว หัวสูงและไม่ชอบสุงสิงกับคนแปลกหน้า แต่พวกเขาก็ซื่อสัตย์ และจงรักภักดี กับครอบครัวของเขาอย่างที่สุด เป็นสุนัขที่รักอิสระ สง่าผ่าเผย ระวังระไว ไว้ตัว ในขณะเดียวกันก็เป็นสุนัขที่ รักสงบและไว้ใจได้

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com