Saturday 7 May 2011

เคล็ดลับการแปรงฟันให้สุนัข

การป้องกันโรคช่องปากอักเสบและฟันผุที่ดีที่สุดในสุนัข คือ การแปรงฟันและลิ้นให้เขาเป็นประจำ แนะนำให้ใช้ยาสีฟันสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีรสชาติที่สุนัขชื่นชอบ และไม่แนะนำให้ใช้ของคน เนื่องจากยาสีฟันของคนนั้นห้ามกลืน ต้องบ้วนออก แต่สุนัขบ้วนทิ้งไม่เป็น นอกจากนี้ ยาสีฟันของคนมักจะมีฟองเยอะ สุนัขจะไม่ชอบ การเลือกยาสีฟันใจเจ้าตูบนั้นให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ เพราะอาจทำให้เกิดคราบเกาะที่ฟันเพิ่มขึ้นได้



การแปรงฟันให้สุนัข
ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มแปรงฟันให้สุนัขต้องทำให้เขารู้สึกว่าการแปรงฟันเป็นเรื่องสนุกสนาน เช่น อาจให้รางวัลสุนัขเวลายอมให้แปรงฟัน และอาจฝึกให้สุนัขคุ้นกับยาสีฟันโดยให้สุนัขเลียยาสีฟันเล็กน้อยบนแปรงสีฟันของสุนัขทุกวัน ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้คุ้นกับกลิ่นยาสีฟัน และไม่ต่อต้านการแปรงฟัน

1. เริ่มต้นเราควรที่จะให้สุนัขคุ้นเคยกับการที่มีสิ่งของแหย่เข้าไปในปากของเค้าเสียก่อน โดยการใช้นิ้วมือของเราจุ่มลงไปในน้ำซุบหรืออาหารเปียกของสุนัขก็ได้ เรียกสุนัขให้เข้ามาหาโดยให้เสียงที่ให้ความหมายว่าเรากำลังจะให้ขนมเค้าและปล่อยให้สุนัขเลียน้ำซุบหรืออาหารที่นิ้วมือหลังจากนั้นก็ให้ใช้นิ้วถูไปทั่วๆเหงือกและฟันของสุนัขเบาๆ…หลังจากฝึกขั้นตอนแรกนี้ไปสักระยะนึงสุนัขจะคุ้นเคยและเราสามารถเริ่มขั้นต่อไปได้

2. ใช้เศษผ้าก๊อตพันรอบๆนิ้วมือของเรา (เจ้าของจะจุ่มลงไปในน้ำซุปหรืออาหารแบบขั้นตอนที่ 1ก็ได้) ถูวนเป็นวงกลมไปที่ฟันของสุนัขอย่างเบาๆ ฝึกแบบนี้ซ้ำๆซักระยะนึงจนเมือสุนัขรู้สึกสบายและคุ้ยเคยกับการถูฟันแบบนี้ จำไว้ว่าอย่าลืมที่จะชมเชยสุนัขและควรทำการฝึกให้สนุกสนานรื่นเริงไม่น่าเบื่อ

3. หลังจากสุนัขคุ้ยเคยกับการแปรงฟันโดยผ้าก๊อต เราก็พร้อมที่จะเริ่มกับแปรงสีฟัน เราต้องให้สุนัขคุ้นเคยกันตัวแปรงสีฟัน โดยเฉพาะขนบนแปรงสีฟัน เพราะฉะนั้นเราควรเริ่มโดยการให้สุนัขเลียของที่มีรสชาติ เช่นอาหารเปียก หรือ ซุป บนแปรงสีฟันก่อน

4. เมื่อสุนัขคุ้นเคยกับแปรงสีฟันที่เราจะใช้ เราสามารถเพิ่มยาสีฟันลงไปใช้ได้แล้ว ยาสีฟันสำหรับสัตว์ส่วนใหญ่จะมีกลิ่นและรสชาติของ ไก่ เป็น ตับ มอลท์ หรือ ฯลฯ ฉะนั้นสุนัขจะชอบรสชาติของยาสีฟัน เราต้องทำให้สุนัขคุ้นเคยกับรสชาติของยาสีฟันโดยการให้สุนัขเลียยาสีฝันบางส่วนจากนิ้วมือของเรา จากนั้นถูนิ้วที่มียาสีฝันไปทั่วๆเหงือกของสุนัขเบาๆ และอย่าลืมชมเชยสุนัขด้วย

5. เมือน้องหมาคุ้นเคยกับแปรงสีฟันและยาสีฟัน เริ่มแรกเราอาจจะแปรงแค่เขี้ยวเด้านบนเขี้ยวดียวหรือทั้งสองเขี้ยวด้านบนของสุนัข เพราะว่านี้เป็นฟันที่ง่ายที่สุดที่จะแปรงจะไปถึงและง่ายต่อการฝึกแปรง ตามข้างต้นเมื่อน้องหมายอมที่จะให้แปรงฟันหลายๆซี่ ให้เราเพิ่มจำนวนฟันในการแปรงอย่างช้าๆ ให้เราพยายามทำเหมือนว่านี้เป็นเกมส์ที่ทั้งคนและสุนัขสนุกไป

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com