Monday 8 August 2011

การแก้ปัญหาหมากระโดดกระโจนใส่

หมาจะกระโดดกระโจนใส่เนื่องจากอยู่ในอารมณ์ที่ดีใจจัด



การฝึกสุนัข
1. ปกติแล้วหมาจะกระโจนเนื่องจากเรามีความสูงที่มากกว่าเค้าครับ การแก้ปัญหาการกระโจนใส่ คือ การย่อตัวทำให้ระดับความสูงของเรากับหมาอยู่ในระดับความสูงของเรากับหมาอยู่ในระดับพอ ๆ กันเมื่ออยู่ในระดับที่เท่ากันแล้ว หมาจะไม่กระโจนหรอกครับ แต่หมาอาจจะเลียท่านเอาหัวเอาตัวมาซุกที่ท่าน ก็อย่าไปรังเกียจนะครับ เพราะเค้าทำเพราะรักเราต้องถ่องไว้ครับเค้าทำเพราะรักเรา

2. ถ้าเป็นคนแก่สูงอายุไม่ถนัดที่จะนั่งลง เราสามารถบอกให้ท่านทำท่าตามนี้ครับ เมื่อเห็นหมาทำท่าจะกระโจนแน่ ๆ ให้ยืนเฉย ๆ และยกเข่าชันขึ้นให้กะระยะพอดีกับตำแหน่งอกของหมา เมื่อหมากระโจนเราก็ยกเข่าขึ้นพร้อมกับสั่งว่า “ไม่” ด้วยเสียงดังและเข้มแข็ง การทำเช่นนี้ไม่ใช่การจับหมาตีเขาแบบนักมวยไทยนะครับ เพราะเคยมีคนทำท่าให้ดูในคลินิกแล้วหนาวครับ นึกว่าคุณพี่แกจะจับหมาตีเข่าให้ตายคาเวที เอาแค่ขาชันขึ้นพอครับ ไม่ต้องออกแรงสวนปล่อยให้เป็นไปตามแรงยกปกติ ถ้าหมาของใครเคยฝึกให้รู้จักสัญญาณมือยิ่งดีมาก เวลาที่เราสั่งให้เค้าหยุดทำ แล้วควรใช้มือส่งสัญญาณให้หมา เช่น การนั่งคอย เรายกมือขึ้นตรงหน้าหมาเลยครับ อย่าชักช้าพร้อม ๆ กับสั่งเค้าทันที

3. ถ้าเป็นหมาที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ที่เราคิดว่าถ้ามันปะทะเราคงจะแย่แน่ ๆ อย่างหมาพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด พันธุ์มัสตีฟควรจะมีการผูกล่ามก่อนทุกครั้งที่เข้าบ้านโทรศัพท์บอกคนที่บ้านก่อนครับ หรือไม่ เวลาถึงหน้าบ้านก็ลงไปจับผูกล่ามให้เรียบร้อยก่อนเข้าบ้าน

4. ถ้าเป็นหมาขนาดเล็ก ๆ อย่างหมามิเนียเจอร์ พินเชอร์ เทอร์เรีย พอมาใกล้จับอุ้มขึ้นเลยครับจะได้ไม่พันแข้งพันขาคน โดยเฉพาะคนแก่สูงอายุเดี๋ยวจะหกล้มเป็นปัญหาใหญ่ ต่อมาถึงปัญหาหมากระโดดกระโจนใส่คนอื่น เวลาที่เราพาไปเดินเที่ยวนอกสถานที่ ปัญหานี้มักจะพบในหมาที่มีขนาดใหญ่ อย่างหมาพันธุ์ร็อตไวเลอร์ เยอรมัน เชพเพิร์ด ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ สาเหตุของการกระโจนมีมากมายครับ ตั้งแต่กระโจนเพราะความดีใจที่ได้พบเห็นสิ่งแวดล้อมใหม่ จนไปถึงการกระโจนเพราะต้องการต่อสู้ ข่มขวัญเพื่อเอาชนะ จนไปถึงการกระโจนเพื่อต่อสู้ปกป้องเพื่อความปลอดภัย

การแก้ไขปัญหาหมากระโจนใส่คน หรือหมาตัวอื่น สามารถทำได้ดังนี้

หมากระโจนใส่
1. เราต้องใส่โซ่บังคับให้เค้าครับโซ่บังคับเป็นโซ่กลที่เวลาเราออกแรงดึง หรือหมาออกแรงดึงมันก็จะเลื่อนรัดคอของหมาโดยอัตโนมัติ ยิ่งดึงยิ่งรัด การสวมโซ่นี้จะช่วยให้เราควบคุมหมาของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถือโอกาสสอนให้เค้ารู้จักว่าในสถานการณ์นี้ เค้าไม่ควรปฏิบัติตัวเช่นนั้น การดึงกระซากโซ่บังคับต้องทำให้ขณะที่หมาแสดงอาการเริ่มกระโจน พร้อม ๆ สั่งด้วยกับน้ำเสียงที่เข้มแข็ง

2. การหมั่นพาหมาออกจูงเดินให้พบกับสิ่งต่าง ๆ จะช่วยลดปัญหานี้ไปได้ดีมาก เพราะการที่พาหมาไปพบเห็นหมาตัวอื่น หรือคนแปลกหน้าเป็นการช่วยให้หมาเรียนรู้ และรับต่อสิ่งแปลก ๆ ที่เกิดขึ้น

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com