Thursday 23 September 2010

การคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์

เพื่อให้ลูกสุนัขนั้นออกมามีคุณภาพดี มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี นอกจากผู้เพาะพันธ์จะต้องมีความรู้ความชำนาญในด้านการเพาะพันธ์แล้ว ผู้เพาะพันธ์ควรจะต้องมีความรักต่อสุนัขของตนเอง เวลาที่จะต้องมีเพียงพอในการเลี้ยงดู อีกทั้งปัจจัยทางการเงินที่ควรจะมีมากพอที่จะรองรับค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมทั้งการมีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อชีวิตที่ตนเองสร้างขึ้นมา และมีความรับผิดชอบต่อผู้ซื้อ



การคัดเลือกพ่อพันธ์และแม่พันธ์
พ่อพันธ์แม่พันธ์ที่ดี ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

การคัดเลือกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์
1. แม่พันธ์ พ่อพันธ์ควรจะมีลักษณะที่ได้มาตรฐาน (show quality) เพื่อให้ลูกสุนัขที่ออกมามีคุณภาพ

2. มีบรรพบุรุษที่มีตำแหน่ง Champion หรือพ่อพันธ์ แม่พันธ์มีตำแหน่งเป็น Champion การที่สุนัขมีตำแหน่ง นั่นหมายความว่า เค้าได้รับการยอมรับในระดับหนึ่งในเรื่องของการมีลักษณะเข้าตามมาตรฐานสายพันธ์ การมีบรรพบุรุษที่เป็น Champion เป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่า มีเชื้อสายที่ดี เป็นการลดความน่าจะเป็นที่จะมีการถ่ายทอดข้อด้อยออกมา

3. แม่พันธ์ พ่อพันธ์ต้องไม่มีโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

4. แม่พันธ์ พ่อพันธ์ต้องมีอายุที่เหมาะสมในการผสม

นอกจากคุณสมบัติต่างๆที่กล่าวข้างต้นนั้น breeder ยังต้องรู้เหตุผล ที่ไปที่มาว่า ทำไมถึงเลือกสุนัขตัวนี้มาเป็นพ่อพันธ์ ทำไมตัวนี้ถึงควรจะเป็นแม่พันธ์ จุดเด่น หรือยีนส์เด่นของพ่อพันธ์ แม่พันธ์เป็นอย่างไร สามารถพอจะคาดหวังว่า ลูกสุนัขจะออกมาเป็นอย่างไรได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้ จะต่างกับ ผู้เพาะพันธ์ทั่วไปที่เพาะขายแบบไม่มีความรู้ ไม่เคยให้ความสำคัญในเรื่องของพันธุกรรม ทำให้เมื่อมีการเพาะพันธ์เกิดขึ้น จึงไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า ลูกสุนัขนั้นๆจะออกมาเป็นอย่างไร เป็นผลให้คุณภาพของสุนัขที่เพาะพันธ์ขึ้นมาไม่ดีเพียงพอ หรือมีความโดดเด่นไปจากตลาดที่ขายกันทั่วไป หรือบางทีก็มีโรคทางพันธุกรรมตามมา เช่น ในยอร์คที่พบบ่อย ก็เป็นโรคน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นต้น

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com