Saturday 2 October 2010

ปัญหาสุขภาพภายในช่องปากของสุนัข

สุขภาพภายในช่องปากของสุนัข
ฟันของสุนัขประกอบไปด้วยฟัน 2 ชุดคือ ฟันน้ำนม และฟันแท้เช่นเดียวกับมนุษย์ โดยฟันน้ำนมเริ่มขึ้นเมื่อลูกสุนัขอายุ 2-4 สัปดาห์และจะขึ้นครบ 28 ซี่ เมื่ออายุ 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะเริ่มร่วงหลุด และมีฟันแท้ขึ้นมาทดแทนในช่วงอายุ 3-5 เดือน เมื่อลูกสุนัขอายุ 6-8 เดือน ฟันแท้จะขึ้นครบทั้งหมด 42 ซี่ โดยที่โครงสร้างของฟันและลักษณะการเรียงตัวของฟันในสุนัขจะมีความแตกต่างกันในแต่ละสายพันธุ์ ฟันแท้จะคงอยู่คู่กับสุนัขไปจนตลอดชีวิต ถ้าฟันแท้เสียหายหรือถูกทำลาย ก็จะไม่มีฟันชุดใหม่ขึ้นมาทดแทนอีกต่อไป



สุขภาพฟันของสุนัข
อาจจะไม่ง่ายนัก หากต้องการรักษาสุขภาพภายในช่องปาก และฟันของสุนัขให้สะอาดอยู่เสมอ ดังนั้น ปัญหาภายในช่องปาก และฟันของสุนัข จึงเป็นเรื่องที่พบบ่อย จากการศึกษา ค้นคว้า และวิจัยพบว่า เมื่อสุนัขมีอายุประมาณ 2 ปี จะเริ่มตรวจพบอาการของโรคในช่องปากได้ถึง 80% ของจำนวนสุนัข โดยเริ่มต้นจากการสะสมของพล๊าค (Plaque) ซึ่งมีลักษณะเป็นฟิล์มเหนียวๆ บนฟัน หากไม่ขจัดคราบดังกล่าวออกไป พล๊าคเหล่านี้จะสะสมตัวแข็งขึ้นจนเกิดเป็นหินปูน (Tartar) และก่อให้เกิดเหงือกอักเสบ ส่งผลให้สุนัขเกิดอาการเจ็บปวด และนำไปสู่โรคปริทนต์ (Periodontal Disease) โดยอาจทำให้สุนัขของคุณเลี้ยงสูญเสียฟัน และเกิดการติดเชื้อแพร่กระจายไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคฟันในสัตว์เลี้ยง

อายุ – โรคฟันมักเกิดได้บ่อยในสุนัขที่อายุมาก โดยเฉพาะในสุนัขที่ไม่มีการดูแลทำความสะอาดช่องปากและฟัน จะทำให้เกิดการสะสมคราบพล๊าคและหินปูนมาก

สายพันธุ์ – สำหรับสุนัขสายพันธุ์เล็กที่มีฟันซ้อนเกิน หรือ มีฟันเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ มักจะเกิดโรคฟันได้ง่าย เนื่องจากทำความสะอาดได้ยาก

อาหาร – การให้สุนัขอาหารที่เหนียว อาหารเปียก หรือ อาหารปรุงเอง จะทำให้สัตว์เลี้ยเกิดคราบฟัน และหินปูนได้ง่าย

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com