Sunday 27 February 2011

โรคภูมิแพ้จากการเลี้ยงสุนัข

โรคภูมิแพ้
อาการภูมิแพ้ที่เกิดจากสัตว์เลี้ยง
โรคภูมิแพ้ของคนเราแตกต่างกันออกไป บางคนแพ้เกสรดอกไม้ บางคนแพ้ฝุ่นละออง บางคนก้อแพ้ขนสัตว์ แต่ภูมิแพ้ทุกชนิดต่างก็มีวิธีป้องกันได้ ถ้าเลี้ยงสัตว์ก็อยู่ที่การดูแล การทำความสะอาด แท้จริงแล้วสารก่อภูมิแพ้ในสุนัขนั้นคือโปรตีนที่อยู่ในเศษขี้ไคล น้ำลายและฉี่ ซึ่งสุนัขทุกตัวมีโปรตีนเหล่านี้ อาการของการแพ้สัตว์เลี้ยงคือ ไอ คัน ตามีน้ำตาไหล น้ำมูกไหล จามคัดจมูก หายใจลำบาก หอบหืด ผื่นคันที่ใบหน้า คอ แขนขาและลำตัว อาการเหล่านี้มักกำเริบหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงภายใน 30 นาที แต่ในบางรายก็อาจแสดงอาการในเวลาหลายชั่วโมง



อาการแพ้สัตว์เลี้ยงพบบ่อยในผู้ที่ชอบนำสัตว์เลี้ยงมาไว้ในห้องนอน ผู้ที่ทำงานที่ต้องใช้สัตว์ในการทดลอง สัตวแพทย์ ช่างแต่งขนสุนัข การแพ้สุนัข แมว และม้า เกิดจากโปรตีนที่พบในเศษขี้ไคล น้ำลาย และฉี่ ส่วนการแพ้กระต่าย หนูแฮมสเตอร์ หนูตะเภา หนูแก็ตสบีนั้น เป็นการแพ้โปรตีนที่อยู่ในฉี่มากกว่า

คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ที่ต้องการเลี้ยงสุนัขจริงๆ อาจต้องปรึกษาแพทย์ และไม่ควรให้สุนัขเข้าห้องนอน เพราะเศษขี้ไคลสุนัขมักสะสมตามหมอน ผ้าปูเตียง และให้ซักผ้าปูที่นอนปลอกหมอนด้วยน้ำร้อนจัด ควรอาบน้ำให้สุนัขทุกสัปดาห์ หรือสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เวลาแปรงขนให้สุนัข ควรแปรงในที่โล่งและต้องสวมหน้ากาก

ถ้าสุนัขเป็นโรคผิวหนังต้องพาไปหาสัตวแพทย์ ต้องทำความสะอาดเสื้อ ที่นอน และของเล่นของสุนัขอย่างสม่ำเสมอ เครื่องใช้ในบ้านเช่นโซฟา ควรบุด้วยหนังไม่ควรบุผ้า ควรล้างมือล้างหน้าหลังเล่นกับสุนัข ถ้ากอดรัดฟัดเหวี่ยงกับสุนัขแล้วควรอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าด้วย

การสวมเสื้อให้สุนัขอาจช่วยลดการกระจายของเศษขี้ไคลจากผิวสุนัขลงได้ พื้นบ้านไม่ควรใช้พรมปูพื้นเพราะทำความสะอาดยากและกักเก็บเศษขี้ไคลสุนัข ให้ใช้เป็นพื้นไม้เนื้อแข็งหรือปูกระเบื้องจะทำความสะอาดง่ายกว่า

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com