Sunday 17 April 2011

การพาสุนัขเดินทาง

การเดินทางกับลูกสุนัข
ลูกสุนัขทุกตัวควรเรียนรู้หรือฝึกที่จะเดินทางไปกับคุณโดยรถยนต์ เพราะลูกสุนัขของคุณคงจะต้องเดินทางไปไหนมาไหนกับคุณบ้างในบางครั้ง เช่น เดินทางไปคลินิกสัตวแพทย์หรือ ร.พ.สัตว์เพื่อตรวจสุขภาพหรือทำการรักษา นั่นถือได้ว่าเป็นการเดินทางที่สั้นที่สุด โอกาสที่คุณจะนำสุนัขของคุณเดินทางท่องเที่ยวโดยทางรถยนต์ในสถานที่ที่ไกลกว่าย่อมเป็นไปได้ ดังนั้นจึงมีความสำคัญที่จะทำให้ลูกสุนัขของคุณคุ้นเคยกับการเดินทางไปกับคุณ โดยที่สุนัขไม่ตื่นเต้น



เทคนิคการฝึกสุนัข
วิธีการฝึกเสุนัขเดินทางโดยรถยนต์
ทำให้ลูกสุนัขของคุณคุ้นเคยกับการนั่งรถยนต์โดยการฝึกให้สุนัขนั่งรถยนต์บ่อยๆ เป็นต้นว่าให้พาสุนัขออกไปข้างนอกโดยนั่งรถยนต์สักประมาณ 10 นาทีทุกวัน เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ แล้วจึงค่อยเพิ่มระยะในการเดินทางเพื่อที่ลูกสุนัขจะสามารถทนที่จะอยู่ในยานพาหนะที่เคลื่อนที่ไปมา ลูกสุนัขจำนวนมากในตอนต้นจะมีอาการเมารถ ดังนั้นคุณควรจะต้องคลุมเบาะรถยนต์ และพื้นด้วยผ้าพลาสติก หรือวัสดุอื่นๆที่กันของที่อาเจียนออกมาได้ หากลูกสุนัขมีแนวโน้มว่าจะเมารถ อย่านำลูกสุนัขของคุณเดินทางหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เพราะอาจจะทำให้สุนัขเกิดอาเจียนได้

เมื่อลูกสุนัขของคุณรู้สึกสงบและผ่อนคลายเวลาเดินทางโดยรถยนต์ คุณสามารถที่จะนำเขาเดินทางจริงๆ ไปกับคุณแต่ในการเดินทางครั้งแรก ควรให้ระยะทางไม่ยาวจนเกินไป อาจจะเป็นระยะทางการเดินทางสัก 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ใช้ระยะเวลานานขึ้นจนสุนัขเริ่มชิน

ข้อแนะนำในการพาสุนัขเดินทางด้วยรถยนต์
- ก่อนเดินทาง 2-3 ชั่วโมง ไม่ควรให้อาหารลูกสุนัข เพราะจะทำให้อาเจียนได้

- ก่อนออกเดินทางควรนำลูกสุนัขออกไปเดินเล่น เพื่อให้สุนัขปัสวะหรือขับถ่ายก่อนเดินทาง

- หากลูกสุนัขของคุณคุ้นเคยกับ กล่อง กรงหรือคอกสำหรับใช้ในการเดินทางซึ่งเขาเคยนอน ควรจะนำไปด้วยเพื่อให้สุนัขเกิดความเคยชิน

- ให้นำของเล่นที่เขาชอบหรือผ้าห่มไปด้วย

- ทำให้ยานพาหนะมีการถ่ายเทของอากาศที่ดี อย่าให้ลูกสุนัขของคุณยื่นศีรษะออกไปนอกรถ เพราะแมลงหรือของแหลมอาจจะทิ่มแทงนัยน์ตาหรือจมูกเขาได้ ทำให้เกิดบาดแผล

- ให้หยุดรถทุกๆ หนึ่งหรือสองชั่วโมง เพื่อให้ลูกสุนัขของคุณลงมาดื่มน้ำ ออกกำลังนิดหน่อย และเพื่อให้เขาได้ผ่อนคลายไม่รู้สึกเครียด ในระหว่างที่พาสุนัขลงจากรถยนต์จะต้องใช้สายจูงทุกครั้ง

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com