Tuesday 19 April 2011

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้สุนัข

ลูกสุนัขหรือแม้แต่สุนัขที่โตแล้ว อาจจะมีความอยากรู้อยากเห็น จะท่องเที่ยวไปแล้วก่อปัญหา เพราะอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ จึงเป็นการดีที่สุดที่คุณจะต้องเรียนรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้บ้าง



การปฐมพยาบาลสุนัขเบื้องต้น
เมื่อสุนัขเป็นลมแดด
หากปล่อยสุนัขของคุณในรถที่ปิดสนิทในขณะที่อากาศร้อนอบอ้าว อาจมีผลทำให้เป็นลมแดด โดยมีอาการหอบ ชีพจรเต้นเร็ว น้ำลายไหลมากผิดปกติ เหงือกและตามีสีแดง อุณหภูมิของร่างกายสูงในรายที่เป็นมากจะอาเจียน ถ้ามีอาการดังกล่าวอย่างชัดเจน สุนัขของคุณต้องการความเย็นทันทีก่อนที่เขาจะผ่านเข้าไปสู่ขั้นโคม่า ให้นำเขาลงอาบน้ำเย็นทันที หรือใช้สายยางฉีดน้ำใส่เขา ถ้าเขาชักให้พาไปพบสัตวแพทย์

เมื่อสุนัขกินสารพิษ
สุนัขส่วนใหญ่จะกินสารที่เป็นพิษเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เป็นต้นว่าสารเคมีที่ใช้ในสวน สารต้านการเป็นน้ำแข็งหรือยาที่ใช้กับคน หากจะให้สิ่งเหล่านี้ ให้อ่านคำแนะนำการใช้อย่ารอบคอบ

ถ้าพบว่าสุนัขของคุณกินสารที่เป็นพิษเข้าไป ให้นำสุนัขพร้อมกับสารพิษที่สงสัยว่าเขาจะกินเข้าไป ไปพบสัตวแพทย์ทันที ถ้าหากรู้ว่าสารพิษที่กินเข้าไป จะช่วยให้สัตวแพทย์ใช้สารที่ต้านพิษได้ถูกต้อง ถ้าหากไม่แน่ใจว่าสุนัขจะกินสารพิษเข้าไปหรือไม่ ถ้าเขาอาเจียนอย่างต่อเนื่อง ย่อมเป็นสิ่งบอกเหตุ รีบพาเขาไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว

การช่วยให้สุนัขอาเจียนออกมาเกิดประโยชน์ ก็ต่อเมื่อได้ทำทันทีที่สุนัขกินสารพิษเข้าไป วิธีที่จะทำให้สุนัขอาเจียนใช้วิธีบังคับให้สุนัขกินไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์หรือน้ำเชื่อมของอิพพิแค็ด ถ้าสารที่กินเข้าไปมีฤทธิ์เป็นด่าง อย่าพยายามทำให้สุนัขอาเจียนเป็นอันขาด ถ้าอยากรู้ว่าควรทำอย่างไร ขอแนะนำให้ติดต่อสัตวแพทย์

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com