Tuesday 19 April 2011

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้สุนัข

ลูกสุนัขหรือแม้แต่สุนัขที่โตแล้ว อาจจะมีความอยากรู้อยากเห็น จะท่องเที่ยวไปแล้วก่อปัญหา เพราะอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ จึงเป็นการดีที่สุดที่คุณจะต้องเรียนรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้บ้าง



การจมน้ำ
สุนัขส่วนใหญ่ชอบว่ายน้ำ แล้วก็มีสุนัขหลายพันธุ์ที่เป็นนักว่ายน้ำที่ดีและแข็งแรง ถึงกระนั้นก็ตามสุนัขที่ว่าว่ายน้ำเก่งก็จะหมดแรง หากเขาพยายามปีนขึ้นจากสระว่ายน้ำ หรือพยายามจะว่ายทวนคลื่นลูกใหญ่ๆ ลูกสุนัขอาจจะตกไปในบ่อปลาทองและออกจากบ่อไม่ได้ ถ้าพบว่าลูกสุนัขสลบในขณะที่อยู่ในน้ำพยายามเอาเขาออกมาจากน้ำทันที โดยจับขาหลังแล้วดึงขึ้นมาเพื่อให้น้ำไหลออกจากปอดแล้ววางเขาลงโดยให้นอนเอียงข้าง ดึงลิ้นออกมาเพื่อให้การหายใจไม่หยุดชะงัก แล้วกดบริเวณหัวใจ(หัวใจอยู่ภายใต้ซี่โครง) ปล่อย แล้วกดลงไปอีกทำจนเขาหายใจเองได้ แต่ระวังอย่ากดจนกระดูกซี่โครงหัก หรือ อาจจะผายปอดโดยให้โน้มศีรษะของสุนัขไปทางหลัง กำให้ปากสุนัขปิดแล้วใช้ปากของคุณอมจมูกของเขาแล้วทำการเป่า

สุนัขโดนรถชน
อุบัติเหตุเนื่องจากการจราจร
ถ้าสุนัขของคุณถูกรถชน เขาอาจจะเกิดการช็อค อาจจะเกิดบาดเจ็บทั้งภายในและภายนอก การเตรียมย้ายสุนัขแบบฉุกเฉินไปพบสัตวแพทย์ ก่อนอื่นควรสวมตระกร้อปากแบบฉุกเฉิน เพราะสุนัขที่อยู่ในอาการช็อคและเจ็บปวด อาจจะกัดเอาได้ สิ่งต่อมาคือ ใช้พลาสเตอร์ปิดที่บาดแผลที่เกิดขึ้นเพื่อห้ามเลือด เพื่อป้องกันไม่ให้ขาที่ได้รับอันตรายเคลื่อนที่มาก ให้ใช้แผ่นไม้บางทำเป็นเฝือก จะช่วยพยุงขาในระหว่างการเดินทาง แล้วจึงพาสุนัขของคุณไปพบสัตวแพทย์ พยายามเคลื่อนที่หรือขยับสุนัขให้ น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เตรียมแคร่สำหรับหามสุนัขโดยใช้ผ้าห่ม เสื้อแจ็คเก็ท หรือพรมปูรถยนต์ ใช้คนสองคนจับตรงมุม คนละสองมุม ประคับประคองสุนัขอย่างอ่อนโยนแต่มั่นคง เพราะการดิ้นของสุนัขจะทำให้บาดแผลยิ่งเลวร้ายมาขึ้น ถ้าเขายังมีสติให้พูดปลอบโยนเขา

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com