Wednesday 20 April 2011

การดูแลสุนัขพันธุ์เล็ก

ปัจจุบันสุนัขพันธุ์เล็ก กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในการเลี้ยง โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อยากจะได้สัตว์เลี้ยงสักตัวก็จะให้ คุณพ่อ คุณแม่ ซื้อน้องหมาตัวเล็กๆ น่ารักๆ ให้สักตัว เช่น พุดเดิ้ล, ชิสุ, เทอร์เรีย, ชิวาวา, ปอมเมอเรเนียน เป็นต้น เพราะความน่ารักของน้องหมาเหล่านี้นี่เอง ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กๆ ไม่ต้องการอาศัยพื้นที่มาก และสามารถพาไปไหนมาไหนได้ง่าย



การดูแลสุนัขพันธุ์เล็ก
การดูแลสุนัขพันธุ์เล็ก
ร่างกาย
เริ่มกันที่เรื่องของสรีระร่างกาย เนื่องจากความเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก ตอนเป็นลูกสุนัขจะยิ่งเล็กเข้าไปอีก ดังนั้นโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บจึงเกิดขึ้นได้ง่าย เราจึงควรต้องระมัดระวังเวลาอุ้มลูกสุนัข สุนัขอาจจะดิ้นจนพลัดตกลงมาได้ การปล่อยสุนัขไว้ในที่สูงเช่น โต๊ะ เตียงนอน ต้องระวังสุนัขกระโดดหรือตกลงมา เพราะอาจทำให้สุนัขขาหักได้

ผลที่จะตามมาคือ สุนัขที่กระดูกหัก อาจส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตที่ผิดลักษณะธรรมชาติ ทำให้รูปร่างผิดสัดส่วนได้ หรือขาอาจจะเสียไปเลยก็ได้

การนอน
สุนัขตัวเล็กต้องการการพักผ่อนอย่างมาก ดังนั้นถ้าเห็นว่าสุนัขเริ่มง่วง อย่างตาปรือหรือเริ่มนิ่งๆ เฉยๆ ควรปล่อยให้สุนัขได้พักผ่อนบ้าง อย่าชวนน้สุนัขเล่นหรือแกล้งไม่ให้สุนัขนอน

อาหาร
เป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่อย่างมาก เพราะอาหารสำหรับลูกสุนัขมีสารอาหารที่แตกต่างจากสุนัขโต รวมทั้งขนาดที่เล็กกว่า ความแข็ง ความอ่อน ควรอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ ด้วยว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง และสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ อีกข้อควรระวังคือ อย่าให้ลูกสุนัขรับประทานอาหารมากเกินไป

สุขภาพ
การฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักตัวของสุนัขด้วย เพราะสุนัขขนาดเล็กย่อมควรได้รับวัคซีนที่เหมาะสมกับขนาดน้ำหนักตัว

ส่วนยามเจ็บป่วยให้ผู้เลี้ยง สังเกตอาการต่างๆ เวลาสุนัขป่วยว่ามีอาการผิดปกติอะไรบ้าง เมื่อถึงเวลาพาไปหาสัตวแพทย์ ก็บอกเล่าอาการที่สังเกตพบ จะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาสุนัขได้ครับ

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com