Tuesday 3 May 2011

5 อย่างต้องห้าม ไม่ให้สุนัขรับประทานเด็ดขาด

อาหารหรือของกิน 5 อย่าง ที่ห้ามมิให้หมากินเพราะจักเป็นอันตรายแก่ตัวมัน จากน้อยจนถึงตาย !! มันเป็นอาหาร หรือของกิน หรือเครื่องดื่มที่พบทั่วไปเป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่เมื่อนำไปให้หมากินแล้วแทนที่จะมีคุณกลับเป็นโทษ ซึ่งหลายท่านทำไปด้วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นผมจึงนำมาให้รู้จักไว้ 5 ชนิด ดังนี้



อาหารอันตรายสำหรับสุนัข
1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
บางคนหยิบยื่นแอลกอฮอล์ให้สุนัขกินเพื่ออยากรู้ปฏิกิริยาว่าเวลาเมา น้องหมาจะเดินโต๋เต๋เหมือนอย่างคนหรือไม่ แน่นอนค่ะ หากคุณลองให้สุนัขกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เพียงเขาจะเดินไม่ตรงทางเท่านั้น หากได้รับในปริมาณมาก ฤทธิ์ของเอทานอลในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลให้สุนัขตื่นเต้น หายใจช้าลง หัวใจเต้นช้าลง หรืออาจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้เลยล่ะ...อย่าลืมว่า น้องหมาตัวเล็กกว่าคน ปริมาณแอลกอฮอล์เพียงน้อยนิด ก็เป็นพิษต่อเขาได้มากแล้ว

2. ผลไม้ฝรั่ง
อันได้แก่ แอปเปิ้ล แอปริคอท เชอร์รี่ พีช และพลับ ผลไม้ในกลุ่มนี้จะมีสารไซยาไนด์ ซึ่งเป็นพิษต่อสุนัข หากกินเข้าไปมาก ๆ จะทำให้อาหารเป็นพิษ สุนัขจะมีอาการม่านตาเบิกโพรง หายใจลำบาก น้ำลายไหลย้อย และถึงขั้นช็อก

3. อโวคาโด้
สารเปอร์ซินในอโวคาโด้ เป็นพิษต่อสุนัข ทำให้หายใจลำบาก ท้องบวมป่อง มีน้ำขังในช่องอก ช่องท้อง และถุงรอบหัวใจ ดังนั้น ห้ามกินเด็ดขาด

4. ผงฟู หรือโซดาทำขนมปัง
สารชนิดนี้มีก๊าซที่จะส่งผลต่อความผิดปกติของระดับอิเลคโตรไลท์ในร่างกายสุนัข อาจเกิดภาวะเลือดคั่งในหัวใจ หรือกล้ามเนื้อหัวใจเกร็งตัว และถึงตายได้

5. ช็อกโกแลต
เป็นที่รู้กันดีว่า ช็อกโกแลต ไม่เป็นมิตรกับชีวิตสุนัขเลย แม้ว่าเขาจะส่งสายตาอ้อนวอนสักแค่ไหน ก็ไม่ควรใจอ่อนเด็ดขาด เพราะปริมาณทรีโอโบรมีนและคาเฟอีนในช็อกโกแลตต่าง ๆ มีความเสี่ยงต่อความเป็นพิษสูง มักทำให้สุนัขตื่นเต้น กลัว ชัก หมดสติ ฯลฯ

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com