Friday 20 May 2011

สอนสุนัขให้จำชื่อตัวเอง

เมื่อวันก่อนมีคผู้เลี้ยงสุนัขมือใหม่มาปรึกษาว่า เพิ่งรับลูกสุนัขอายุ 2 เดือนกว่าๆ มาเลี้ยงแต่เจ้าของเก่าเค้าตั้งชื่อมาให้แล้วแต่วรู้สึกไม่ค่อยชอบชื่อที่เค้าตั้งมาให้เลยอยากเปลี่ยนชื่อให้สุนัขใหม่ แต่ก็กลัวว่าสุนัขจะจำชื่อตัวเองไม่ได้ก็เลยไม่รู้จะทำยังไงดี ปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยาก



สอนสุนัขให้จำชื่อตัวเอง
วิธีทำให้สุนัขจดจำชื่อของตัวเอง
เริ่มต้นเราสามารถสอนให้ลูกสุนัขจำชื่อของเค้าโดยเรียกชื่อให้บ่อยๆ เรียกชื่อของเค้าด้วยน้ำเสียงที่สดใสเป็นมิตรและมีชีวิตชีวา วิธีนี้จะเป็นวิธีที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกสุนัข การเรียกชื่อสุนัขด้วยน้ำเสียงที่เป็นมิตรนั้น ควรทำขณะที่เล่นกับลูกสุนัข หรือให้อาหารสุนัข ซึ่งคุณอาจจะใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตรเรียกลูกสุนัขในขณะที่วางชามอาหารของเค้าลง ในไม่ช้าลูกสุนัขจะเข้าใจเวลาที่เรียกชื่อเค้า เค้าก็จะจดจำเสียงที่เราเรียกเค้าได้และเข้าใจได้ว่าเรากำลังเรียกเค้าอยู่

นอกจากการสอนให้ลูกสุนัขจดจำชื่อของตัวเองเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารแล้ว คุณผู้เลี้ยงยังสามารถสื่อสารกับลูกสุนัขได้โดยไม่อาศัยคำพูดก็ได้ วิธีการก็คือ ให้ใช้วิธีส่งทางสายตากับลูกสุนัขของเรา เรียกชื่อของเค้า จากนั้นเมื่อเค้าหันหลังสบตากล่าวคำชมเชยเค้าให้เค้ารู้สึกว่าทำดีทำถูกต้อง เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของเค้า โดยให้เขามองที่ตาของเรา (ใช้มือช่วยก็ได้นะครับ)

ให้ทำอย่างนั้นนานเท่าที่เราจะสามารถทำได้ และกล่าวชมเค้าตราบเท่าที่เค้าจ้องมองที่ตาเรา ในไม่ช้าลูกสุนัขจะเริ่มจ้องมาที่ตาของเรา และเค้าจะหัดตีความหมายการมองของเรา ไม่ว่าจะเป็นการมองแบบยิ้มๆ เพื่อให้รู้ว่าเห็นด้วยหรือแสดงว่าเค้าทำถูกต้อง หรือการจ้องที่ขึงขังซึ่งหมายความว่าไม่เห็นด้วย

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com