Tuesday 24 May 2011

เรื่องน่ารู้ก่อนเพาะพันธุ์สุนัขขาย

ใครต่อใครหลายคนเลี้ยงสุนัขไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา บ้างเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน แต่วัตถุประสงค์เหล่านี้ล้วนมาจากความน่ารัก ความซื่อสัตย์ในตัวสุนัขเอง ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้สนใจเพาะพันธุ์สุนัขกันมากขึ้น และผู้เพาะพันธุ์ควรศึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เพราะการเพาะพันธุ์สุนัขไม่ง่ายอย่างที่คิด



การเพาะพันธุ์สุนัขขาย
การเลี้ยงสุนัขให้ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วยปัจจัยที่สำคัญ คือ
1. สายพันธุ์สุนัขที่ดี โดยการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีมาเลี้ยง

2. การจัดการที่ดี การดูแลสุนัขให้มีสุขภาพ แข็งแรง ปราศจากความเครียดต่างๆ

3. การป้องกันโรคที่ดี ฟาร์มต้องมีสุขาภิบาลที่ดีและป้องกันโรคที่ร้ายแรงของสุนัขด้วย โดยมีโปรแกรมฉีดวัคซีนที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ

การผสมพันธุ์สุนัขให้ประสบความสำเร็จ ผู้เลี้ยงจะต้องรู้จักธรรมชาติของสุนัขในแง่มุมต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย
1. ลักษณะของสุนัข
สุนัขตัวผู้
สุนัขตัวผู้จะโตเป็นหนุ่มเมื่ออายุได้ 6 เดือน หรือเมื่ออัณฑะสุนัขลงถุงแล้ว ก็สามารถผสมพันธุ์ได้ แต่สุนัขจะสมบูรณ์ เมื่ออายุประมาณ 9-12 เดือน ถ้าผู้เลี้ยงไม่ต้องการให้สุนัขผสมพันธุ์ ก็ควรจะทำหมันเสีย สำหรับสุนัขที่ไม่ทำหมัน มักจะมีนิสัยก้าวร้าว ชอบกัดกัน วิ่งไล่รถมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ เช่น ชอบขี่ขาคน หรือขึ้นขี่เด็กๆ เห่าหอน เป็นต้น

สุนัขตัวเมีย
สุนัขจะเข้าสู่ระยะเป็นสาวและเริ่มเป็นสัดครั้งแรกเมื่ออายุแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขนาดของพันธุ์ และการจัดการ แต่โดยเฉลี่ยจะมีสัดครั้งแรกประมาณ 6-24 เดือนหรือมากกว่า สุนัขเป็นสัดเฉลี่ยปีละ 2 ครั้ง

2. วงจรการเป็นสัดของสุนัข
วงจรการเป็นสัดของสุนัข สามารถแบ่งได้เป็น 4 ระยะ คือ
1. ระยะก่อนสัด (PRO-OESTRUS) ระยะนี้โดยเฉลี่ยใช้เวลา 9 วัน อาการที่บ่งบอก ได้แก่ ปากช่องคลอดเริ่มบวมขึ้น มีน้ำเมือกใสข้นไหลออกมา บางทีอาจไม่พบเมือกเพราะแม่สุนัขกินหมด สุนัขถ่ายปัสสาวะบ่อย แต่มีน้ำปัสสาวะน้อยและมีการปล่อยสาร PHEROMONES ดังนั้น จะเริ่มพบว่ามีสุนัขเพศผู้มาติดพัน

2. ระยะสัด (OESTRUS) เป็นระยะที่นับจากการที่สุนัขตัวเมียยืนนิ่งยอมให้ตัวผู้ผสม จนถึงระยะที่ตัวเมียไม่ยอมให้ตัวผู้ผสม โดยเฉลี่ยใช้เวลา 9 วัน เป็นระยะที่มีการตกไข่มากจากรังไข่ ดังนั้น ผู้เลี้ยงจะต้องเช็คระยะนี้ให้ถูกต้องแม่นยำเพื่อการเพาะพันธุ์ลูกสุนัข

3. ระยะหลังสัด (METOESTRUS) ระยะนี้ใช้เวลา 90 วัน ท้องเทียมมักเกิดในช่วงดังกล่าว

4. ระยะพัก (ANOESTRUS) เป็นระยะที่รังไข่หยุดกิจกรรม จากระยะหลังสัดถึงระยะพักเฉลี่ยแล้วประมาณ 4-6 เดือน การที่ผู้เลี้ยงสุนัขเข้าใจวงจรการเป็นสัดของสุนัข จะช่วยให้ผู้เลี้ยงประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ได้ง่ายขึ้น

3. การตั้งท้อง
สุนัขมีระยะเวลาการตั้งท้องประมาณ 55-64 วัน และจะสามารถตรวจได้เมื่อตั้งท้อง 4-6 อาทิตย์ โดยการคลำตรวจหรือการเอ๊กซเรย์ในวันที่ 45 ของการตั้งท้อง หรืออาจสังเกตจากอวัยวะเพศ

4. ความผิดปกติหลังการคลอด
มักจะไม่เกิดกับสุนัขที่เจ้าของให้อาหารอย่างถูกต้องและเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี ปัญหาที่มักพบหลังคลอด ได้แก่ รกค้างมดลูกเข้าอู่ไม่สมบูรณ์ มดลูกอักเสบ ไม่มีน้ำนม เต้านมอักเสบ และอาการชักเนื่องจากขาดแคลเซียม

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com