Thursday 4 December 2008

ข้อเสียของหมาแต่ละสายพันธุ์

ข้อเสียของหมาแต่ละสายพันธุ์



อาฟกัน ฮาวน์ด
1. อาฟกัน ฮาวน์ด (Afghan Hound)
สุนัขพันธุ์ "อาฟกัน ฮาวน์ด" เห็นท่าทางสะโอดสะองเช่นนี้ แต่เรื่องความแข็งแรงทรหดบึกบึนแล้วกลับตรงกันข้ามกับภาพที่ปรากฏ นัยว่าทนฟ้าทนฝนดีนัก แต่จิตใจค่อนข้างอ่อนไหวได้ง่ายจึงต้องการความรัก และเอาใจใส่จากเจ้าของมากเป็นพิเศษ อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือการแปรงขน ต้องกระทำทุกวันเรียกว่าเป็นกิจวัตรประจำวัน หากไม่ได้แปรงละก็ขนมักพันกันอีรุงตุงนัง ยากแก่การแก้ไข สุนัขพันธุ์ อาฟกัน ฮาวน์ด ที่มีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วน กะโหลกศรีษะใหญ่กว้าง ไม่เรียวแหลม ปากสั้น ตาโต คอหนา และสั้น ล้วนจัดเป็นพวกไม่ได้ตามมาตราฐานทั้งสิ้น


บาสเซ็ท ฮาวน์ด
2. บาสเซ็ท ฮาวน์ด (Basset Hound)
สุนัขสายพันธุ์ "บาสเซ็ท ฮาวน์ด" เป็นหมาล่าเนื้อ มันจึงชอบสูดดมตามพื้นดินเพื่อการสะกดรอยและก็มักที่จะหายใจเอาเชื้อโรคตามพื้นเข้าไปได้ง่าย เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อในทางเดินหายใจ ดังนั้นควรหมั่นพาไปหาหมอเพื่อเช็คสุขภาพ “ใบหู” สิ่งที่เป็นจุดเด่นของหมาพันธุ์ "บาสเซ็ท ฮาวน์ด" นี้ก็มีส่วนก่อปัญหาคือ มักจะจุ่มลงในชามข้าวเสมอ ทำให้สกปรกเปื้อนขณะกินข้าว อาจแก้ไขได้โดยการใช้ชามปากแคบแต่ลึก นอกจากนี้แล้วควรต้องเช็ดหูทุกวัน



บ๊อกเซอร์

3. บ๊อกเซอร์ (Boxer)
ปัญหาสุขภาพของหมาพันธุ์ "บ๊อกเซอร์" นี้ที่พบบ่อยคือ โรคผิวหนัง อาจพบอาการแพ้เป็นตุ่มคัน ขนร่วง หรือแม้แต่เนื้องอกบนผิวหนังก็เป็นได้บ่อย ฉะนั้นจึงควรปรึกษาหมอหรือพบสัตว์แพทย์ และควรหมั่นตรวจดูปาก ฟัน และเหงือก ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ มีรายงานว่าหมาบ๊อกเซอร์ที่มีอายุมากขึ้นมักป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบ ลักษณะไม่พึงประสงค์ได้แก่ หุบปากไม่สนิทมีลิ้นและฟันโผล่ออกมา หลังแอ่น มีขนยาวตามเท้า สีตัวขาวหรือดำ



บลูด๊อก

4. บลูด๊อก (Bulldog)
สุนัขพันธุ์ "บลูด๊อก" จัดว่าเป็นหมาที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บอะไร นอกเสียจากระบบการหายใจของ บลูด๊อก ที่ค่อนข้างแปลกคือ จมูกสั้น และมีน้ำลายไหลมากกว่าหมาอื่น ทำให้สำลักน้ำลายบ่อยๆ บางครั้งก็ส่งเสียงครางในลำคอคล้ายกับคนมีเสลดที่คอ บริเวณหลืบหนังเหนือจมูกเป็นที่สะสมความสกปรกดีนัก พอๆกับใบหูที่ม้วน เป็นกลีบกุหลาบ เจ้าของควรทำความสะอาดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง บลูด๊อกที่หูตั้ง หางยาว หุบปาก แล้วยังเห็นลิ้นหรือฟันก็นับว่าเป็นลักษณะไม่ดี



เชา เชา
5. เชาเชา (Chow Chow)
สุนัขพันธุ์ "เชาเชา" ที่เลี้ยงในบ้านเรามักก่อปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมอยู่เสมอ ที่สำคัญคือ ความก้าวร้าวและดุร้าย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสืบเนื่องมาจากการเลี้ยงดูเอาใจใส่ของเจ้าของอย่างไม่ถูกวิธี นอกจากนี้ยังพบว่า เชาเชา มีโรคประจำตัวคือ ผิวหนัง อักเสบ มีน้ำเหลืองเยิ้ม กระดูกข้อต่อขาไม่แข็งแรง และการม้วนกลับของหนังตาทำให้ขนตากลับเข้าไปทิ่มแทงลูกตา แต่ก็สามารถแก้ไขได้โดยการผ่าตัด ข้อเสียคือ หูตก ลิ้นมีจุดด่างสีชมพู หางตกหรือหางไม่โค้งขึ้นมาบนหลัง สีจมูกไม่ดำ และมีขนสีอื่นๆตามตัว

ดัลเมเชียน
6. ดัลเมเชี่ยน (Dalmatian)
สุนัขพันธุ์ "ดัลเมเชียน" โรคภัยน้อยมาก แต่อย่าให้ขาดการออกกำลังกายเพราะหมาพันธุ์นี้ชอบกระโดดโลดเต้นในที่กว้างเป็นอย่างมาก อาจพบว่าบางตัวมีอาการหูหนวกมาแต่กำเนิด ซึ่งสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ และในหมาที่โตแล้วมีโอกาสป่วยเป็นโรคนิ่วในกระเพาะปัสสะวะ การมีแต้มดำบนพื้นขาวในลูกสุนัขเกิดใหม่ บางครั้งจะยังไม่พบว่ามีแต้มแต่อย่าตกใจรอจนอายุมากขึ้นก็จะมีแต้มดำเอง

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com