Tuesday 9 December 2008

ชิวาวา

ชิวาวา "หมาจิ๋ว"
ลักษณะของสุนัขพันธุ์ "ชิ วาวา" จัดเป็นหมาที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ตัวที่เล็กที่สุดมีน้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลหรัมแต่น้ำหนักเฉลี่ยโดยประมาณ 2.5 ถึง 2.7 กิโลกรัม สูงประมาณ 16 - 20 เซนติเมตร รูปร่างโดยทั่วไปของสุนัขพันธุ์ "ชิวาวา" ปราดเปรียว คล่องแคล่ว ขายาวเรียวเล็ก หัวโต ตาโตกลม ค่อนข้างโปน จมูกและปากสั้น หูใหญ่ตั้งตรง หางไม่ยาวมาก แต่มีขนดก ขนตามตัวสั้นเกรียน ส่วนใหญ่มักมีสีน้ำตาล นอกจากนั้นก็มีสีช็อคโกแลต สีดำ สีขาว และสีอื่นๆอีกหลายสี



ชิวาวา (Chi Hua Hua)
สุนัขพันธุ์ "ชิวาวา" เป็นหมาที่ฉลาดฝึกหัดได้ง่าย จงรักภักดีต่อเจ้าของมากจนทำให้ดูเหมือนว่าติดเจ้าของเหลือเกิน ทำให้มันไม่ชอบอยู่ตัวเดียว นายเดินไปไหนต้องเหลียวมองอยู่ตลอดเวลา

สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ ฟัน เนื่องจากมีหินปูนจับง่ายมาก จึงควรพาไปหาหมอหมาตรวจฟันอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และที่สำคัญอีกอย่างคือ อุบัติเหตุอันมีสาเหตุมาจากความที่มีขนาดเล็กกระจิ๋วหลิวของชิวาวา ทำให้ผู้คนมองไม่ค่อยเห็นหรือผ่านตาไป เกิดโศกนาฏกรรมจากการถูกเหยียบ เตะ หรือประตูหนีบ โดยไม่ได้ตั้งใจ ขอให้ระมัดระวังอย่างมากๆ

บ้านเกิดและกำเนิด
มีข้อขัดแย้งกันในเรื่องบ้านเกิดของสุนัขพันธุ์ "ชิวาวา" อันแรกก็ว่ากำเนิดในอียิปต์แล้วถูกพวกสเปนพาอพยพไปยังเม็กซิโกเมื่อครั้งตกเป็นเมืองขึ้นของสเปน ส่วนอีกอันก็ก็ว่า ชิวาวา ถือกำเนิดในเม็กซิโก จากนั้นชาวอเมริกันเป็นผู้ไปพบเข้าแล้วนำกลับไปเลี้ยงขยายพันธุ์เผยแพร่อย่างกว้างขวาง

No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com