Sunday 3 April 2011

สุนัขนิสัยดุร้ายที่นิยมเลี้ยงในเมืองไทย

ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)
สุนัขพันธุ์ "ร็อตไวเลอร์" ตกเป็นจำเลยก่อเหตุสลดสุดสยองมากที่สุดในเมืองไทย ผู้เลี้ยงและผู้เพาะสุนัขพันธุ์ ร็อตไวเลอร์ รายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า “ร็อตไวเลอร์ 90% ไม่ชอบเด็ก” เพราะคิดว่าเด็กเป็นของเล่น ต้องการเข้าไปขย้ำอยู่ตลอดเวลา



ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)
พื้นฐาน ร็อตไวเลอร์ มีนิสัยดุ กัดแหลก แต่เจ้าพันธุ์นี้มีความสง่างาม ตัวใหญ่ ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ เชื่องกับเจ้าของ พร้อมที่จะตายแทนได้หาก “นาย” มีภัยร้ายเข้ามา จึงเป็นที่หมายปองของผู้ที่รักลุ่มหลงเจ้าร็อตไวเลอร์เป็นอย่างมาก

สายพันธุ์ของร็อตไวเลอร์มาจาก 3 ประเทศหลัก คือ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และยูโกสลาเวีย
สายพันธุ์เยอรมันนับว่ามีความดุร้ายมากที่สุด เพราะถูกเลี้ยงไว้เพื่อป้องกันเหตุร้ายและอารักขา แตกต่างจากอเมริกาที่เลี้ยงในลักษณะที่เชื่อง เข้าสังคม เป็นมิตร ฝึกให้สงบไม่ก้าวร้าว ส่วนที่ยูโกสลาเวียจะนำความเด่นของทั้ง 2 ประเทศมารวมกัน ให้ใช้งานได้ในหลายรูปแบบ

วิธีการเอาตัวรอดหากต้องเผชิญหน้ากับเจ้าร็อตไวเลอร์ คือ เมื่อเจ้าสุนัขพันธุ์โหดมุ่งเข้ามา ขอให้อยู่นิ่งๆ ห้ามกระดุกระดิกอย่างเด็ดขาด เพราะโดยธรรมชาติสุนัขพันธุ์นี้จะไม่ชอบคนหลุกหลิก หรือทำท่าทางแบบกล้าๆ กลัวๆ หากถูกกัดก็ขอให้อยู่นิ่ง สุนัขจะกัดเพียงครั้งเดียว และค่อยๆ คลายกรามออก (สยองดีจริงๆ) ถ้าดิ้นรนต่อสู้ร็อตไวเลอร์จะยิ่งขย้ำ บดเขี้ยวเข้าไปอย่างไม่ลดละ เพื่อให้เหยื่ออยู่นิ่ง ทางที่ดีที่สุด ผู้เลี้ยงต้องดูแลอย่างดี อย่าปล่อยปละละเลยให้คลาดสายตาเมื่ออยู่ในชุมชน ที่สำคัญ ต้องมีเวลาพาร็อตไวเลอร์ออกนอกบ้านบ้าง เพื่อให้ชินกับสังคม แต่การออกนอกบ้านทุกครั้ง ก็ต้องมีสายลากจูงที่แน่นหนา และต้องแน่ใจว่าตัวเองมีแรงพอที่จะเอามันอยู่ อย่าขังไว้ในบ้าน เพราะสุนัขจะเกิดความกดดัน หวาดกลัวไม่ชินกับผู้คน และสุดท้ายจะเข้าทำร้ายในที่สุด


No comments:

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com