Thursday 1 September 2011

การเลี้ยงสุนัข เซนต์เบอร์นาร์ดให้สุขภาพดี

สุนัข เซนต์เบอร์นาร์ด จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขทำงาน (Working Group) ที่มีโครงสร้างใหญ่ ใจดี แต่ในความใหญ่โตกลับมิได้ดูดุร้ายหากแต่ยังน่ารัก ใจดี แถมหน้ายังดูเศร้าๆ อีกต่างหาก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสุนัขพันธุ์นี้ รูปร่างสูงเด่นได้สัดส่วน ดูแข็งแรงบึกบึน เต็มไปด้วยพละกำลัง มีกล้ามเนื้อสมส่วนแข็งแรง



สุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด (St. Bernard)
การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุนัขพันธุ์ไหญ่ แต่ต้องมีขอบเขตไม่มากหรือน้อยเกินไป เหตุผลเนื่องจากกระดูกที่กำลังเติบโตของลูกสุนัขยังอ่อน ไม่สามารถรองรับการพัฒนาของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ทัน จึงอาจเกิดปัญหาของกระดูกอ่อนหรือบิดได้ ดังนั้นผู้เลี้ยงทุกคนควรระวังถึงน้ำหนักของลูกสุนัข เป็นหลัก ไม่ควรให้สุนัขอ้วนแต่เด็ก ควรให้ลูกสุนัขมีอายุ 1 ปีอย่างต่ำก่อนจึงเริ่มทำน้ำหนักได้ การออกกำลังที่หักโหมอาจทำให้ลูกสุนัขบาดเจ็บ เพราะฉะนั้นวิธีที่จะดูว่าลูกสุนัขออกกำลังกายเพียงพอหรือไม่นั้นให้ดูจากการปล่อยลูกสุนัขเล่นโดยธรรมชาติ เพราะตัวลูกสุนัขเองจะรู้ว่าเมื่อเค้าเหนื่อยเค้าควร จะหยุดเล่น แต่ถ้าลูกสุนัขของคุณขี้เกียจก็ควรพาเค้าเดินหรือหาบ อลมาดึงดูดความสนใจเค้าให้สนุกกับการออกกำลังกายก็ได้

อาหารสุนัข
อาหารที่ใช้สำหรับเลี้ยงลูกสุนัข
ควรคำนึงถึงสารอาหาร โดยรวมไม่ใช่เน้นที่โปรตีนอย่างเดียว อาหารที่ใช้ควรมีส่วนประกอบของ Gluclosamine ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในเรื่องไขข้อกระดูก สารชนิดนี้จะไปช่วยสร้างน้ำหล่อลื่นตามข้อกระดูกโดยเ ฉพาะสุนัขที่เป็นโรคข้อต่อสโพกสารชนิดนี้จะลดการเสีย ดสีในไขข้อกระดูกได้ อาหารที่ดีไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไปแต่ก็ไม่ได้หมายถึงอาหารถูกจะดีทุกยี่ห้อ หรือถ้าจะลองใช้อาหารควรลองอย่างน้อย 6 เดือนถึงจะพิสูจน์ได้ว่าอาหารนั้นดีสำหรับสุนัขของท่าน ควรให้อาหารวันละ 4 ครั้ง ลูกสุนัขอายุ 4 เดือน แล้วลดเหลือ 2 มื้อตั้งแต่ 5 เดือนถึง 1 ปี ต่อจากนั้นขึ้นอยู่กับความสะดวกบางท่านอาจลดเหลือมื้อเดียวต่อวันก็ทำได้

เซนต์เบอร์นาร์ด (St. Bernard) - สุนัขพันธุ์ใหญ่
การฝึกการขับถ่าย
ควรฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม ควรเริ่มตั้งแต่สุนัขอายุ 3 เดือนขึ้นไป เพราะลูกสุนัขวัยนี้เริ่มที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้เ ร็วและสนใจสิ่งใหม่ๆรอบๆตัว ทำวัคซีนให้ตรงเวลาที่กำหนดและถ่ายพยาธิทุกเดือน


1 comment:

pp warker said...

คนในหมู่บ้านเลี้ยง เซนต์เบอร์นาร์ด ถึงแม้จะตัวใหญ่ แต่เป็นสุนัขที่ใจดีเลยทีเดียว ไม่ขี้ขู่เหมือนหมาตัวเล็กๆ

แลกลิงค์

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
ต้องการแลกลิงค์ ติดต่อ plasmamax@gmail.com